วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 02:39 น.

ภูมิภาค

จนท.ไล่จับพรานล่าสัตว์ป่า จวนตัวทิ้งซากเม่น4ตัว

วันพฤหัสบดี ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2564, 12.05 น.

อุทัยธานี-กล้อง NCAPs ส่งสัญญานบอกมีชายถือปืนเดินเข้าไปในป่า เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ติดตามไป จนพบตัว แต่วิ่งหนีไปได้ ทิ้งซากเม่นใหญ่ ไว้ 4 ตัว ชั่งน้ำหนักรวม 56.6  กก.

 

 


เมื่อเช้าวันที่ 14 มกราคม 2564  ได้นับการเปิดเผย จากนายเพิ่มศักดิ์ กนิษฐชาต หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) ว่าได้รับสัญญานแจ้งจากระบบกล้องดักถ่ายภาพ NCAPs ว่า มีชาย 1 คน เดินถือปืนเข้าไปในป่าบริเวณลำห้วยขมิ้น ใกล้กับหน่วยพิทักษ์ป่าไซเบอร์ ท้องที่ ตำบลทองหลาง อำเภอห้วยคต จังหวัดอุทัยธานี ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง

 

 


หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งจึงได้รีบสั่งการให้ นายปัณภัทร์ ว่องไว ผู้ช่วยหัวหน้าเขตฯ นำกำลังออกไปติดตามชายผู้สงสัย เข้าไปในป่า

 

จนเวลาสายของวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวน ได้พบชายที่ปรากฎภาพตามที่กล้องดักถ่ายส่งสัญญานภาพมา พร้อมมีเพื่อนอีก 1 คน ต่างก็สะพายปืนยาว และแบกถุงกระสอบ กำลังเดินเข้ามาพูดคุยกับชาวบ้าน 5 คน เป็น หญิง 4 คน และเด็กชาย 1 คน  

 


เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวน จึงได้แสดงตัวบอกเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ และขอเข้าตรวจค้น ชายทั้งสอง ได้ยกปืนและหันปลายกระบอกมาทางเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าที่กำบังและยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อเตือน ชายทั้งสองตกใจและได้วิ่งหลบหนีไปพร้อมกับอาวุธปืน โดยได้ทิ้งกระสอบไว้ 2 ใบ เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนพยายามวิ่งติดตามเพื่อเข้าไปจับกุม แต่ผู้ต้องหาใช้ความชำนาญในพื้นที่วิ่งหลบหนีไปได้

 


จากการตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ พบกระสอบถุงปุ๋ย 2 ถุง (สีฟ้า 1 ถุง และ สีขาว 1 ถุง) กระเป๋าสะพาย 1 ใบ ไฟฉายคาดหัว 1 อัน ย่าม 1 ใบ ในกระสอบปุ๋ยพบซากเม่นใหญ่ จำนวน 4 ตัว ชั่งน้ำหนักรวม 56.6 กก.

 

 


เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดของกลางไว้ทั้งหมด นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ห้วยคต ตาม เลข ปจว.28 คดีอาญาที่8/64 บัญชีของกลางที่ 2/64 เพื่อให้สืบสวน สอบสวน หาตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษต่อไป พร้อมได้ขอความเห็นชอบทำลายซากสัตว์ป่าของกลางเป็น เม่นใหญ่ 4 ตัว ดังกล่าว

หน้าแรก » ภูมิภาค