วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 05:18 น.

ภูมิภาค

พบซากเต่ากระ ปลาหมึกขนาดใหญ่เกยตื้นหาด

วันพฤหัสบดี ที่ 04 มีนาคม พ.ศ. 2564, 21.59 น.

วันที่ 4 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายปกรณ์ เมืองเกษม ชาวบ้านตำบลบางสน อ.ปะทิว จ.ชุมพรว่าพบซากปลาใหญ่และเต่ากระ เกยตื้นบริเวณหาดหน้าทัพ พื้นที่ตำบลบางสน เป็นจำนวนมากขึ้นมาเกยตื้นโดยไม่ทราบสาเหตุ ทีมผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีดังกล่าว
       

นายปกรณ์ เมืองเกษม กล่าวว่า ได้ออกมาบริเวณ ชายหาด หน้าทัพ ได้พบกับซากเต่าทะเล ปลาขนาดใหญ่ที่เป็นปลาอาศัยอยู่แนวหินปะการัง และปลาหมึกขึ้นมาเกยตื้นเป็นจำนวนมาก จึงได้ขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่างๆเข้ามาดูแลและตรวจสอบว่าเกิดจากสาเหตุอะไรที่ได้ทำให้มีการขึ้นมาเกยตื้นของสัตว์ทะเลเป็นจำนวนมากนั้น จึงมี หน่วยงาน กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และทีมของนักวิชาการประมงลงพื้นที่ตรวจสอบ
       

นายจักรพงษ์ ฐานสันโดษ นักวิชาการประมง เปิดเผยว่า การตรวจสอบเป็น เต่ากระ เพศผู้ ขนาดความกว้าง 33 ซม. ความยาว 36 ซม.น้ำหนัก 1 กก. อายุประมาณ 2-3 ปี พบหมายเลขไมโครชิพและแถบเหล็กระบุรหัสประจำตัว ขาซ้าย หมาเลข 933.076400545740  สภาพซากเริ่มเน่า ภายนอกพบลักษณะของกระดองเริ่มจะล่อนออกจากตัว  ผลการชันสูตร กล้ามเนื้อ อกช้ำ เสียชีวิตมาไม่น้อยกว่า 5 วัน ผ่าเปิดดูอวัยวะภายในพบว่ากล้ามเนื้อ อกช้ำ หัวใจมีเลือดคั่ง ส่วนอวัยวะภายในเน่าสลาย ไม่สามารถระบุโรคได้ชัดเจนเนื่องจากสภาพซากเริ่มเน่า พบอาหารในกระเพาะอาหารพวกเศษก้างปลา  เศษหมึก และไข่ปลาจำนวนมาก สาเหตุการตายไม่ทราบแน่ชัด ทำการเก็บตัวอย่าง กล้ามเนื้อ ONA เพื่อตรวจสองถึงสาเหตุในการเสียชีวิของเต่ากระต่อไป

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค