วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 06:53 น.

ภูมิภาค

คุณยายวัย 70 ปีสู้ชีวิต! ขายขนมฝักบัวสูตรโบราณ

วันศุกร์ ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2564, 08.36 น.

พบคุณยายวัยกว่า 70 ปี สู้ชีวิตทำขนมฝักบัวสูตรโบราณขายหาเงินจูนเจือครอบครัวเลี้ยงลูก เลี้ยงหลานมายาวนานกว่า 55 ปี ยังไม่หยุดขาย บอกแม้โควิด-19 ระบาด แต่ยังมีลูกค้าขาประจำซื้อไปกินเป็นอาหารเช้า คู่กับน้ำเต้าหู้ หรือกาแฟ โควิด-19 ระบาด มีกำไรเข้าบ้านวันละ 500-700 บาทต่อวัน

 


11 มิ.ย.2564 สีสันข่าวโควิดหากเราเดินหรือขับรถผ่านบริเวณถนนด้านหน้าธนาคารกรุงไทย สาขาชัยภูมิ หน้าตลาดสดเทศบาลเมืองชัยภูมิ ทุกเช้าจะพบกับคุณยายไพรบุญ พึ่งชัยภูมิ อายุ 70 ปี แม่ค้าขายขมฝักบัว โดยมีสามีวัย 72 ปี เป็นลูกมือช่วยห่อขนมฝักบัวให้กับลูกค้าที่เดินมาซื้อ ขี่รถจักรยานยนต์ หรือรถยนต์มาจอดซื้อขนมฝักบัว ที่คุณยายไพรบุญ กำลังนั่งทอดขนมฝักบัว ในกระทะครั้งละแผ่น แล้วนำไปพักไว้ในถาดรอลูกค้ามาซื้อ โดยลูกค้าขนามให้ หรือชอบเรียกติดปากกันว่าขนมฝักบัวยายบุญ ทุกเช้าใครผ่านไปผ่านมา ต้องแวะซื้อขนมฝักบัวยายบุญกลับไปรับประทานตลอด เนื่องจากติดใจในรสชาติที่อร่อย หอมหวานมันกำลังพอดี สำหรับผู้ที่ไม่ชอบหวาน และต้องการลดความอ้วน และที่ขาดไม่ได้จะซื้อขนมฝักบัวยายบุญ คู่กับน้ำเต้าหู้ กาแฟร้อน ที่รถเข็นใกล้ๆ กัน กลับไปรับประทานที่บ้านเป็นอาหารเช้า หากมาสายจะไม่เห็นแล้ว เพราะขายหมดยายไพรบุญ เก็บของกลัวบ้านแล้ว

 


คุณยายไพรบุญ พึ่งชัยภูมิ เล่าว่าปัจจุบันได้ทำขนมผักบัวขายมาตั้งแต่อายุ 15 ปี เริ่มจากเป็นลูกมือคุณแม่ ที่ทำขนมผักบัวขายมาก่อนแล้ว จนมีความรู้ความชำนาญในการทำขนมฝักบัวขาย ที่ได้รับการถ่ายทอดวิชามาจากแม่ที่เสียชีวิตไปแล้ว เมื่อแต่งงานมีครอบครัว ตนเองก็ยังยึดอาชีพทำขนมฝักบัวขาย เพื่อหารายได้จูนเจือครอบครัวมาจนถึงปัจจุบัน เป็นเวลานานกว่า 55 ปีแล้ว

 

โดยสมัยก่อนยังใช้เตาถ่านในการทอดขนมฝักบัว และสมัยนั้นยังขาย ขนมฝักบัว 5 แผน 1 บาท ขายมาถึงปัจจุบันในราคา 3 แผ่น 10 บาท โดยคุณยายจะนวดแป้ง ผสมแป้งเข้ากับส่วนผสมตั้งแต่ตอนกลางคืน ถึงเวลาประมาณตี 5 ช่วงเปิดตลาดเช้าจะมานั่งทอดขนมฝักบัวขาย ตั้งแต่ 6 โมงเช้า จนถึงเวลาประมาณ 7 โมงเช้า หรือไม่เกิน 08.00 น.ขายหมดกลับบ้าน เหตุที่ขนมคุณบุญนี้ขายดี และขายมานานถึง 55 ปีนั้น

 

 

คุณยายบุญเล่าว่า แป้งที่นำมาทำขนมฝักบัว ไม่ได้ใช้แป้งสำเร็จ แต่จะใช้ข้าวจ้าว ข้าวเหนียว นำมาโม่ทำเป็นแป้งในการทำขนมฝักบัว ส่วนสีเขียวนั้นก็ได้จากใบเตย และไม่ได้ใส่สีผสมอาหาร ไม่ได้แต่งกลิ่น แต่อย่างใด ทำให้รสชาติของขนมฝักบัวยายบุณนั้น ได้รสชาด ที่ออกมาหอมหวานพอดี อร่อยแบบธรรมชาติ แบบตามฉบับดั้งเดิมมาตั้งแต่สมัยคุณแม่คุณยายที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยแต่ละวัน ก่อนยังไม่มีโรคระบาดโควิด-19ระบาด ตอนเช้าแต่ละวัน จะมีลูกค้าจะมายืนต่อแถวซื้อเป็นจำนวนมากขายได้กำไรวันละ 1,000 – 1,500 บาทเลยทีเดียว แต่มาช่วงนี้มีโควิด-โรคระบาด คนมาเดินตลาดลดลง แต่ยังดีมีลูกค้าประจำมาซื้อไปกินเป็นอาหารเช้า พอมีกำไรจูนเจือครอบครัววันละ 500 - 700 บาทต่อวัน

 

 

 

 

สำหรับลูกค้าที่แวะเวียนมาซื้อขนมฝักบัวไปรับประทานเป็นอาหารเช้าคู่กับน้ำเต๋าหู้ กาแฟ ต่างพูดเป็นเสียงเดียวว่ารถชาดขนมฝักบัวยายบุญ หาไม่ได้จากที่อื่น ทั้งความหอมหวานพอดี กรอบนอกนุ่มใน ตนเองมาซื้อไปรับประทานเป็นอาหารเช้าบ่อยเกือบทุกวัน

 


ส่วนใครที่สนใจอยากมาชิม ขนมฝักบัวสูตรโบราณ มาได้ที่ตลาดเทศบาลเมืองชัยภูมิ ฝั่งธนาคารกรุงไทย หรือหากมาไม่ถูกสามารถถามแม่ค้าแถวนั้นว่า ขนมฝักบัวยายบุญอยู่ตรงไหน แม่ค้าแถวนั้น จะบอกได้ทันที แต่ที่สำคัญควรมาซื้อช่วงเช้าๆ เพราะสายๆ ขนมก็เริ่มหมด หาซื้อไม่ได้แล้วอีกด้วย

หน้าแรก » ภูมิภาค