วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 02:10 น.

ภูมิภาค

ทนายความกระบี่วัย 60 ปีดับสลด ญาติเชื่อเพราะฉีดวัคซีน "แอสตร้าเซนเนก้า"

วันศุกร์ ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2564, 10.59 น.
ตามที่มีกระแสข่าวทางโลกโซเชียล ว่ามีนายพฤติชัย มากสิน อายุ 60 ปี ทนายความชาวกระบี่วัย 60 ปี ไปฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วเสียชีวิต กลายเป็นเรื่องแตกตื่นในสังคมชาวกระบี่ โดยทาง รพ.กระบี่ ส่งศพของผู้ตายไปให้ รพ.วชิระ จ.ภูเก็ต ทำการผ่าชันสูตรหาสาเหตุการตาย เมื่อช่วงเช้าวันที่ 11 มิ.ย.ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบเรื่องนี้ที่บ้านเลขที่ 172 บ้านในช่อง หมู่ 1 ต.ทับปริก อ.เมืองกระบี่ เพื่อพบกับนางรัตนา กลับฉิ่ง อายุ 55 ปี ซึ่งเป็นภรรยาของนายพฤติชัย ผู้เสียชีวิต เพื่อสอบถามเรื่องที่เกิดขึ้น 
 
นางรัตนา กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา สามีตนได้คิวฉีดวัคซีนสำหรับกลุ่มผู้มีโรคประจำตัว 7 โรค กับผู้มีอายุ 60 ปี สามีตนก็ไปฉีดเสร็จ กลับมาอยู่บ้านก็ปกติดี แต่พอวันที่ 9 มิ.ย.ช่วงเวลา 10.00 น. เริ่มมีอาการจุกแน่นที่หน้าอก ปวดร้าวไปถึงหลัง จึงพาไปหาหมอที่ รพ.กระบี่ แจ้งว่าไม่มั่นใจว่าสามีมีผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนหรือไม่ ทาง รพ.จึงทำการเอ็กซเรย์ และเจาะเลือด ก่อนจะให้นอน รพ.ในคืนวันที่ 9 แต่อาการก็ยังไม่ดีขึ้น จนกระทั่งวันที่ 10 มิ.ย.ตอนที่ตนกลับมาบ้านทำธุระให้ลูก หมอโทรมาบอกว่าสามีตนหัวใจหยุดเต้นแล้ว ตนจึงรีบไปดู ก็พบหมอกำลังปั้มหัวใจช่วยอยู่นาน 30 นาที จนไม่สามารถช่วยได้แล้ว จากนั้น รพ.ส่งศพไปตรวจที่ รพ.วชิระ 
 
นางรัตนา กล่าวต่อว่า โดยส่วนตัวแล้วเชื่อว่าเป็นผลมาจากการฉีควัคซีน เพราะก่อนนั้นสามีตนแข็งแรงดี ไม่เคยมีอาการจุกแน่นหน้าอก และไม่มีโรคประจำตัวด้วย ก่อนไปฉีดวัคซีนสามีตนตั้งใจจะไปฉีด เพราะเป็นคนรักสุขภาพ แต่แม่ของสามีเองก็กังวล และเคยทักท้วงว่าอย่าไปฉีด โดยวัคซีนที่สามีไปฉีดเป็นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า นอกจากสามีตนแล้ว ก็ทราบว่ายังมีคนที่มีอาการข้างเคียงคล้ายอาการของสามีตนด้วย ในส่วนตัวตนเองก็เคยฉีดมาก่อนแล้วด้วย แต่ตนฉีดวัคซีนชิโนแวค ตอนนี้ยอมรับว่ามีความกังวล เพราะครอบครัวเหลือแค่ตนกับลูกสาววัย 15 ปี ส่วนจะฉีดวัคซีนต่อหรือไม่ ตนเองก็ไม่กล้าที่จะฉีดต่อแล้ว เพราะเริ่มกังวล 
 
ด้านนางเลี่ยน มากสิน อายุ 82 ปี แม่ของผู้ตาย กล่าวด้วยว่า ตนทราบว่าลูกชายไปฉีดวัคซีนเมื่อวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา หลังไปฉีดก็มาบอกตนว่าไปฉีดวัคซีนมาแล้ว ตนก็ตำหนิไปว่าไปฉีดทำไม ตนบอกแล้วว่าอย่าไปฉีด เพราะลูกชายก็ทำแต่สวน ไม่เคยออกไปไหนมาไหน แต่ลูกชายก็ยังบอกว่าไปฉีดมาแล้ว แข็งแรงดี ไม่เป็นอะไร พร้อมทั้งสะบัดแขนให้ดูว่าแข็งแรงดี และพยายามจะบอกให้ตนไปฉีดด้วย ตนมารู้อีกทีก็ไปอยู่ รพ.แล้ว แต่ยอมรับว่ามีแค่โรคความดัน ตอนนี้ตนก็อยากให้รัฐบาล ช่วยเหลือลูกเมียของลูกชาย เพราะครอบครัวลูกก็อยู่กันลำบาก ส่วนตัวตนไม่ต้องการอะไร แค่ให้ครอบครัวลูกได้รับการชดเชยก็พอ 
 
ด้าน นพ.สุพจน์ ภูเก้าล้วน ผอ.รพ.กระบี่ เผยด้วยว่า กรณีที่เกิดขึ้น แม้จะยังยืนยันไม่ได้ว่าผู้ตายจะเสียชีวิตจากวัคซีน เพราะต้องรอผลผ่าพิสูจน์จาก รพ.วชิระ แต่เบื้องต้นทาง รพ.กระบี่ ก็ทำเอกสารยื่นไปยัง สปสช. เพื่อขอให้มีการชดเชยช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตในเบื้องต้นตาม ม.41 แล้ว ส่วนจะมีการช่วยเหลืออย่างไรต่อ ก็ต้องอยู่ที่ผลการชันสูตรอีกครั้ง ในส่วนผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนใน อ.เมืองกระบี่ ยอมรับว่ายังมีอีก 1 รายที่มีอาการข้างเคียงจากการฉีดวัคซีน ตอนนี้ยังอยู่ในห้องไอซียู ซึ่งทาง รพ.จะทำการรักษาอย่างเต็มที่. 

หน้าแรก » ภูมิภาค