วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 05:58 น.

ภูมิภาค

ผบช ภ.8 รุดเยี่ยม สภ.ปะทิว เลี้ยงไก่ ปลูกผักสนองพระราชดำริฯ

วันพุธ ที่ 04 สิงหาคม พ.ศ. 2564, 20.35 น.

วันที่ 4  สิงหาคม 2564  พล.ต.ต.วันไชย  เอกพรพิชญ์ รอง ผบช ภ.8  พร้อมด้วยคณะ  ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมและประเมินผลการทำงานของสถานีตำรวจภูธรอำเภอปะทิว ในพื้นที่ที่พักสายตรวจตำบลทะเลทรัพย์ อ.ปะทิว  จ.ชุมพร และโครงการโคกหนองนา ตามแนวทางพระราชดำริ "ศาสตร์พระราชา" ซึ่งหลังจากที่ให้ทุกสถานีตำรวจในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 8 ได้มีการทำแปลงโคกหนองนาขึ้น เพื่อเป็นการลดค่าใช้ของตำรวจ  โดยมี พ.ต.อ.นิวัฒน์  โพธ์พร้อม รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชุมพร และ พ.ต.อ ศุภเกียรติ เทิดตระกูล ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรปะทิว  ได้พาคณะจากตำรวจภูธรภาค 8  ที่เข้าร่วมติดตามโครงการ 1 หน่วย 1 โรงพัก 1 เศรษฐกิจพอเพียง "โคก หนองนา โมเดล"  ครัวเกษตรอินทรีย์ วิถีเศรษฐกิจพอเพียง ที่พักสายตรวจตำบลทะเลทรัพย์
 

 

ทั้งนี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และตำรวจภูธรภาค 8 ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมให้ข้าราชการตำรวจและครอบครัวประกอบอาชีพเสริม เป็นการพัฒนาทรัพยากร การใช้ที่ดินในพื้นที่ของสถานีตำรวจให้เกิดประโยซน์สูงสุด และเพื่อเป็นการสนับสนุนด้านสวัสดิการและส่งเสริมอาชีพให้แก่ข้าราชการตำรวจและครอบครัว สามารถสร้างรายได้ ลดรายจ่าย ยกระดับความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น ให้กำลังพลรู้จักการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

 

 

บริเวณพื้นที่ดำเนินการประกอบด้วย แปลงผักสวนครัว ประเภทต่าง ๆ การเลี้ยงเป็ดพันธุ์ไข่  เลี้ยงไก่พันธุ์ไข่ เลี้ยงปลาดุก เลี้ยงผึ้งรวง  ที่เป็นแนวทางพระราชดำริตามแนวทางหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มุ่งเน้นการจัดการออกแบบพื้นที่ เพื่อทำการเกษตรอย่างยั่งยืน โดยเน้นที่แหล่งน้ำเพื่อใช้ในการเกษตร มีการจัดการเพื่อให้เกิดสมดุลของระบบนิเวศตลอดจนใช้พื้นที่ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด  วีถีชีวิตประเพณี ขนบธรรมเนียมและวัฒนธรรม ยึดหลักการสร้างระบบนิเวศย่อย (Micro Climate) ในพื้นที่ส่วนบุคคล พื้นที่ชุมชน พื้นที่สาธารณะ ตามความต้องการของบุคคลและชุมชนในพื้นที่ ด้วยการร่วมมือลงแรงลงแขก ลงขัน กลายเป็นความมั่นคงของชุมชน เป็นสังคมในอนาคตด้วยความสำคัญของปัญหาในการพัฒนาการใช้พื้นที่ การส่งเสริมอาชีพ และการน้อมนำแนวทางพระราชดำริ "ศาสตร์พระราชา" มาปรับประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตและการทำงานในทุกระดับชั้น

 

 

เกิดประโยชน์ส่วนรวมตามแนวทางพระราชดำริ อีกทั้งยังส่งเสริมความสมัครสมานสามัคคี ส่งเสริมจิตสำนึก ปลูกฝังความเสียสละประโยชน์ส่วนตนเพื่อสร้างเสริมการยกระดับการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการปฏิบัติงานของตำรวจ ตามคิดการตำรวจชุมชน เสริมพลังในการป้องกันอาชญากรรมและปฏิสัมพันธ์อันดีระหว่างงานป้องกันปราบปราม สภ.ปะทิว

 

หน้าแรก » ภูมิภาค