วันอาทิตย์ ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 21:01 น.

ภูมิภาค

สุรินทร์ปิดแล้วศูนย์พักคอยศูนย์โควิดในโรงเรียน ที่ อ.รัตนบุรี

วันอังคาร ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2564, 20.26 น.

เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น.วันนี้( 12 ต.ค.64) นายวัฒนา เรียบง่าย ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลไผ่ ปฏิบัติหน้าที่นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไผ่ ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า จากมติที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรค อำเภอรัตนบุรี ที่ได้เห็นชอบให้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์พักคอย (Community Isolation:CI) และศูนย์กักตัว( Local Qurantine :LQ) ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการปฏิบัติงานให้ความช่วยเหลือประชาชน กรณีโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา-2019 เพื่อเตรียมความพร้อมและเฝ้าระวัง กรณีมีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา -2019 หรือมีผู้ที่สัมผัสมีความเสี่ยงสูง ที่เดินทางมาจากพื้นที่จังหวัดควบคุมสูงสุดและเข้มงวดมาพักรักษาอาการ ณ สถานที่พักคอยโรงเรียนบ้านไผ่(วันครู 2503) ตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค.64 ที่ผ่านมา จนปัจจุบันพบว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา -2019 ได้มีสถานการณ์ที่ดีขึ้นมาก ผู้กักตัวทุกคนหายเป็นปกติหมดแล้ว ซึ่งภายหลังมติที่ประชุม ได้ประกาศปิดศูนย์พักคอยไปแล้วเมื่อวันที่24 ก.ย.64 ที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ ทางคณะกรรมการปฏิบัติงาน ประกอบด้วย จนท.รพ.สต.ไผ่ ฝ่ายปกครอง ต.ไผ่ อบต.ไผ่ จิตอาสา เราทำความดีด้วยหัวใจ ทีม งาน อสม. อปพร. พร้อมพี่น้องประชาชน ได้มาร่วมกันฉีดน้ำ ล้างทำความสะอาด จัดเก็บสิ่งของภายในอาคารต่าง ๆ ให้ดูเรียบร้อยพร้อมส่งมอบสถานที่ให้กับทางโรงเรียนบ้านไผ่ (วันครู 2503) ต่อไป

 


ด้านนายบรรเจิด สีสด กำนันตำบลไผ่ กล่าวว่า กิจกรรมวันนี้ได้รับความร่วมมือจากพี่น้องตำบลไผ่ จำนวน 10 หมู่บ้าน ประกอบด้วย หมู่ 1,2,3,4,8,9,11,12,13,14 ประมาณ 100 คน มาร่วมกันทำความสะอาด ล้างห้องน้ำ ห้องนอน จัดเก็บวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ และเคลียร์พื้นที่ให้อยู่ในสภาพที่สะอาดปลอดภัย เพื่อทางโรงเรียนจะได้เตรียมการจัดการเรียนการสอนต่อไป


ขณะที่นายธวัธชัย ศิลาขาว ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนบ้านไผ่(วันครู 2503) กล่าวเพิ่มเติมว่าภายหลังจากที่คณะกรรมการสถานศึกษาได้อนุญาตให้ใช้สถานที่โรงเรียนเป็นสถานที่กักตัว เพราะเห็นว่าโรงเรียนเป็นจุดศูนย์กลาง ซึ่งก่อนจะทำการเปิดศูนย์พักคอยก็ได้มีการพูดคุยกับผู้ปกครองเพื่อทำความเข้าใจ จนเป็นที่เข้าใจแล้วจึงได้ให้นักเรียนเรียนอยู่ที่บ้าน และเมื่อเห็นว่าสถานการณ์ดีขึ้น ทางคณะกรรมการสถานศึกษาและชุมชนได้มาร่วมกันรื้อ ทำความสะอาดสิ่งปรับปรุงสถานที่ของโรงเรียนให้คณะครู นักเรียนสามารถที่จะจัการเรียนการสอนได้ในภาคเรียนที่ 2 ต่อไป

 


ขณะที่ นายธีระศักดิ์ มุมทอง ผอ.รพ.สต.ไผ่ กล่าวว่า ข้อมูลผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา- 2019 ที่เข้ามากักตัว ณ สถานที่แห่งนี้ มีจำนวน 30 คน และยอดผู้ทีเดินทางมาจากต่างจังหวัดเพื่อดูอาการ ประมาณ 100 คน ก่อนที่จะมีการประกาศปิดศูนย์ครั้งนี้ มีผู้ป่วยรายสุดท้าย ที่รักษาหายไปแล้ว 4 คน วันนี้จึงพร้อมมอบสถานที่คืนกับคณะครู ผู้บริหารได้เตรียมการเปิดการเรียนการสอนต่อไป

 


ส่วนนางสาวจารุณี แก่นจักร ผอ.โรงเรียนบ้านไผ่(วันครู 2503) ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า การใช้สถานที่โรงเรียนเป็นสถานที่พักคอย เบื้องต้นก็พบปัญหาอุปสรรคมากมายแต่ด้วยการทำงานที่สร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย จึงทำให้การทำงานเฝ้าระวังดูแลรักษาผู้ป่วยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงขอฝากมายังบรรดาพี่น้องผู้ปกครอง ให้สบายใจได้ว่าบริเวณโรงเรียน อาคารเรียน ที่ใช้เป็นสถานที่พักคอยและรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา -2019 ว่าทุกพื้นที่ของโรงเรียนมีความปลอดภัยกับลูกหลานแน่นอน เพราะหลังมีการประกาศปิดศูนย์พักคอย ก็มีการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อไปแล้ว 2 ครั้ง ระยะเวลาห่างกัน 7 วัน ในวันนี้ตนรู้สึกดีใจอบอุ่นใจที่หลายฝ่ายให้ความร่วมมือในการร่วมพัฒนาสถานศึกษา ให้ดูดีและตนคิดว่าสถานการณ์โรคครั้งนี้ได้สร้างความตระหนัก รู้รักสามัคคีของคนในชุมชนตำบลไผ่มากขึ้นด้วย ต้องขอขอบพระคุณทุกภาคส่วนที่ทำให้สถานศึกษากลับมาเป็นสถานที่เรียนปกติต่อไป

 


จะอย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวสังเกตเห็นว่า พี่น้องที่มาร่วมพัฒนานอกจากจะร่วมกันทำความสะอาดพื้นที่ตามอาคารเรียนต่าง ๆ แล้ว บางตนยังได้มาเห็นอาคารเรียน ห้องเรียนที่ตนเคยได้นั่งเรียนอีกด้วย ขณะที่ส่วนหนึ่งได้นำข้าวปลา อาหาร ทำก๋วยเตี๋ยวมาจัดเลี้ยงให้กับผู้มาร่วมพัฒนาสถานศึกษาในครั้งนี้ ทำให้บรรยากาศเป็นไปด้วยความอบอุ่น

หน้าแรก » ภูมิภาค