วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 04:22 น.

ภูมิภาค

“บิ๊กป้อม” ลงพื้นที่ขอนแก่น ติดตามแก้ปัญหาน้ำท่วม

วันพฤหัสบดี ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2564, 16.17 น.

“พล.อ.ประวิตร” ลงพื้นที่ขอนแก่น ติดตามแก้ปัญหาน้ำท่วม-บริหารจัดการน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ พร้อมพบปะผู้นำชุมชน มอบถุงยังชีพผู้ประสบภัยน้ำท่วม

 

วันนี้ 14 ต.ค. เวลา 08.30 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ลงพื้นที่จังหวัดขอนแก่น โดยมี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ อาทิเช่น ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า,นายเอกราช ช่างเหลา,นายวัฒนา ช่างเหลาและนายสมศักดิ์ คุณเงิน เป็นต้น ร่วมขบวน เพื่อติดตามการแก้ปัญหาน้ำท่วม รับฟังรายงานสถานการณ์น้ำในพื้นที่ จากผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมทั้งการบริหารจัดการน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ แนวทางการบริหารจัดการน้ำและแผนการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม และน้ำแล้งในเขตพื้นที่ภาคอีสานในภาพรวม และจากนั้น พล.อ.ประวิตร เข้าร่วมกิจกรรมเพิ่มความสุข สูบด้วยน้ำขนาดใหญ่เพื่อเติมน้ำต้นทุนแก้ปัญหาภัยแล้ง และลงตรวจเยี่ยมการทำงานของเจ้าหน้าที่ จากนั้นพบปะพูดคุยกับผู้นำชุมชน มอบถุงยังชีพ 300 ชุด และให้กำลังใจประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

 


   

เริ่มจากพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำท่วม ที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น โดยได้รับฟังการนำเสนอภาพรวมสถานการณ์น้ำในพื้นที่ของจังหวัดขอนแก่น ภาพรวมของการบริหารจัดการน้ำตามมาตรการ กอนช. และแผนการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมทั้งระบบของสำนักงานคณะกรรมการน้ำแห่งชาติ  การบริหารจัดการน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ แนวทางการบริหารการจัดการน้ำของชลประทานและพยากรณ์อากาศในพื้นที่ 
      

จากนั้น ได้เป็นประธานกดปุ่มเพิ่มความสุข ด้วยการเปิดเดินเครื่องสูบน้ำระยะไกลเติมน้ำต้นทุนเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งใน 2 พื้นที่ คือ พื้นที่ อ.ภูเวียง ที่ประสบปัญหาแล้งซ้ำซาก สูบน้ำจากฝายลำบอง ไปเติมในอ่างเก็บน้ำโสก-รวก  และจุดที่ 2 คือ พื้นที่ อ.ชุมแพ สูบน้ำจากฝ่ายโคก ไปเติมแหล่งเก็บกักไว้ที่สระโพนทอง ซึ่งจะใข้ระยะเวลาดำเนินการประมาณ 40 วัน

 


     

ต่อจากนั้น พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและคณะ ได้เดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ที่วัดโพธิ์บัลลัง บ้านดอนแดง ต.ดอนหัน อ.เมือง  และ ที่ วัดเทพปูรณารามหรือวัดบ้านหนองบัวดีหมี หมู่ 20 ต.ท่าพระ อ.เมือง ที่ถูกน้ำท่วมสูง ซึ่งปัจจุบันน้ำลดระดับลงแต่มีบางจุดที่ยังมีน้ำท่วมขัง และพบปะพูดคุยกับผู้นำชุมชน มอบถุงยังชีพรวมจำนวน 600 ชุด เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ
        

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ กอนช. กล่าวว่า รัฐบาลได้ขับเคลื่อนแผนแม่บทการบริหารจัดการน้ำ ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องบริหารจัดการน้ำเพื่อให้ประชาชนมีน้ำอุปโภคบริโภคไปตลอดฤดูแล้ง โดยรัฐบาลได้จัดหาเครื่องผลักดันน้ำจำนวน 28 เครื่อง  เพื่อใช้ในพื้นที่ดอน ให้ประชาชนได้มีน้ำกินน้ำใช้ และจะจัดหามาเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง

 


      

สำหรับสถานการณ์อุทกภัยบริเวณแม่น้ำชียังไม่คลี่คลาย โดยเขื่อนอุบลรัตน์ ได้ปรับลดการระบายน้ำเหลือวันละ 10 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อลดผลกระทบจากปริมาณน้ำที่ไหลจากจังหวัดขอนแก่นไปยังมหาสารคาม ร้อยเอ็ด และยโสธร  ขณะนี้เขื่อนอุบลรัตน์ยังคงมีน้ำไหลเข้าต่อเนื่อง ปัจจุบันมีปริมาณน้ำร้อยละ 93 ของความจุ เหลือพื้นที่รองรับน้ำได้อีก 177 ล้านลูกบาศก์เมตร คาดจะเต็มความจุในวันที่ 20 ตุลาคม จึงจำเป็นต้องติดตามสถานการณ์น้ำต่อเนื่อง อย่างใกล้ชิด.

 

 

มีรายงานข่าวเพิ่มเติมแจ้งว่า จุดแรกที่ พล.อ.ประวิทย์เดินทางไปรับฟังรายงานสถานการณ์น้ำ ณ ห้องประชุมชั้น 1 ศาลากลางขอนแก่นหลังใหม่ ได้มีม็อบรอรับบิ๊กป้อมมาขอนแก่น ได้เกิดเหตุการณ์ชุลมุนขึ้นระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน และกลุ่มผู้ชุมนุมที่อ้างว่าเป็นคณะราษฎรขอนแก่นประมาณ 10 คน  โดยก่อนที่จะเกิดเหตุชุลมุน ทางกลุ่มได้รวมตัวกันบริเวณถนนหน้าศูนย์ราชการ ใช้เครื่องเสียงแบบลำโพงล้อลาก ตะโกนและชูป้าย ขับไล่พลเอกประวิตร ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเข้าไปขอความร่วมมือให้งดใช้เครื่องเสียง แต่ทางกลุ่มฯไม่ยอม เจ้าหน้าที่ได้ปิดเครื่องเสียงจึงเกิดการชุลมุนกันขึ้นตามภาพที่เห็น ฝ่ายผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บ 2 คน

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค