วันอาทิตย์ ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 03:14 น.

ภูมิภาค

อช.เขื่อนศรีฯ ลุยป่ายึดไม้ใหญ่อายุกว่า 100 ปี มูลค่ากว่า 5 แสน

วันจันทร์ ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2565, 14.37 น.

เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2565 นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่าตาม นโยบายทส.ยกกำลังเอ็กซ์ ของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวง นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานฯ ให้ดำเนินการปราบปรามขั้นเด็ดขาด กับนายทุนผู้บุกรุกป่า ทำไม้ ล่าสัตว์

 


ทั้งนี้ นายยุทธพงค์ ดำศรีสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติ เขื่อนศรีนครินทร์ นายวิกรานต์ กลัดตลาด หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ กจ.13 (แสวงบ่า) นายวิจารณ์ อ่อนคำ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 บ้านสะพานลาว และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ เขื่อนศรีนครินทร์ ได้ออกตรวจปราบปราม การกระทำผิดกฎหมาย ว่าด้วยการป่าไม้ในพื้นที่รับผิดชอบ หลังได้รับรายงานว่า มีการลักลอบตัดไม้หวงห้ามและแปรรูป ในเขตอุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์  

 

กำลังเจ้าหน้าที่จึงเดินทางเข้าตรวจสอบ บริเวณท้องที่ป่าบ้านสะพานลาว หมู่ 2 ตำบลสหกรณ์นิคม อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าตามพรบ.ป่าไม้พ.ศ.2484 และเป็นพื้นที่อุทยานแห่งชาติ ตามพระราชกฤษฎีกา กำหนดให้เป็นอุทยานแห่งชาติ เขื่อนศรีนครินทร์ พ.ศ. 2524 ซ้อนทับป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาพระฤาษี -ป่าเขาบ่อแร่ แปลง1 พบนายเกษม (สงวนนามสกุล) อายุ 54 ปี ชาวต.สหกรณ์นิคม อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี แสดงตัวเป็นเจ้าของแปลงที่ดิน  

 


จากการตรวจสอบ พบไม้ยางนาขนาดใหญ่  (Dipterocarpus alatus) อายุกว่า100ปี ซึ่งเป็นไม้หวงห้ามประเภท ก. ตามพรบ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 ถูกตัดโค่นบริเวณท้ายไร่ วัดความโตของตอได้ 4เมตร10 เซนติเมตร โดยตอไม้ยางนามีร่องรอยการเผาตอ ลักษณะใหม่ มีร่องรอยการนำกิ่งไม้ เอามาปิดอำพรางเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ พบกองขี้เลื่อยกระจายทั่วพื้นที่เป็นจำนวนมาก  
 

ห่างตอไม้ราว 20 เมตร พบไม้แปรรูปขนาดใหญ่ กองอยู่บริเวณด้านหน้าโกดังเก็บของ คลุมด้วยผ้าใบ จึงตรวจยึด เป็นไม้ยางแปรรูปเป็นแผ่นขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นไม้ยางนาต้นเดียวกับที่ถูกตัด บริเวณริมลำห้วยท้ายไร่ จำนวน 8 แผ่น ซึ่งมีขนาดความยาว 5เมตร40 ซม. กว้าง 80-95 ซม. หนา 10-20 ซม. รวมปริมาตร จำนวน 5.15 ลูกบาศก์เมตร คิดเป็นค่าภาคหลวงเป็นเงิน 618 บาท มูลค่าเสียหายของรัฐ 103,000 บาท ส่วนราคาขายให้พ่อค้าจะมีราคากว่า5แสนบาท

 


เบื้องต้นนายเกษม อ้างว่า ไม้ดังกล่าวเป็นไม้ยางนาธรรมชาติ ได้โค่นล้มมาหลายปีแล้ว เห็นว่าไม้ดังกล่าวมีเนื้อไม้ที่สามารถใช้ประโยชน์ได้ จึงได้ว่าจ้างแรงงานต่างด้าว มาเลื่อยแปรรูปไม้ดังกล่าว ทำการแปรรูปออกเป็นแผ่น จากนั้นใช้รถไถชักลากไม้ มาเก็บยังโรงเก็บไม้  โดยทำการแปรรูปไม้ดังกล่าวมาได้ประมาณ 1 เดือน โดยไม้ทั้งหมดจะนำมาใช้ประโยชน์ส่วนตัว ยังไม่ได้เคลื่อนย้ายไม้ไปไหน  


ต่อมาเจ้าหน้าที่ นำตัวนายเกษม ผู้กระทำความผิด ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

หน้าแรก » ภูมิภาค