วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 08:42 น.

ภูมิภาค

อำเภอต้นแบบจัดกิจกรรม “เดิน-วิ่งด้วยใจ ไปด้วยศรัทธา” งดเหล้าเข้าพรรษา ผู้ชนะรับหม้อข้าวแถมปลุกเสกเป็นถ้วยรางวัล

วันอาทิตย์ ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2562, 12.54 น.

 

อำเภอต้นแบบจัดกิจกรรม “เดิน-วิ่งด้วยใจ ไปด้วยศรัทธา”
งดเหล้าเข้าพรรษา ผู้ชนะรับหม้อข้าวแถมปลุกเสกเป็นถ้วยรางวัล

 

เมื่อเวลา 05.00 น.วันที่ 14 ก.ค.62 หน้าที่ว่าการอำเภอสวี จ.ชุมพร  นายสนิท  ศรีวิหค  รองผวจ.ชุมพร เป็นประธานเปิด โครงการสานพลังเครือข่ายและพัฒนาต้นแบบการ ลด ละ เลิก สุรา งดเหล้าเข้าพรรษา ปี 2562 และกิจกรรมเดินวิ่งด้วยใจไปด้วยศรัทธา โดยมีนายปกาสิต  พรประสิทธิ์  นายอำเภอสวี  นำเจ้าหน้าที่ส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พนักงาน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และพี่น้องประชาชน2,399  คน เข้าร่วมกิจกรรม

 


             

สำหรับกิจกรรมเดินวิ่งด้วยใจไปด้วยศรัทธามีประชาชนและข้าราชการสมัครเข้าร่วมทุกเพศทุกวัยจำนวน 2,399 คน เพื่อร่วมทำบุญซื้อที่ดินให้แก่วัดพระบรมธาตุสวี นอกจากนั้นนายชุมพล  จุลใส (ลูกหมี) สส. พรรค ปชป.ชุมพร มอบเงินจำนวนหนึ่งให้รองผู้ว่าราชการจังหวัชุมพรเพื่อร่วมสมทบทุนทำบุญซื้อที่ดินให้แก่วัดฯ  พร้อมทั้งชวนคนเลิกเหล้าและปฏิญาณตนงดเหล้าครบพรรษาก่อนออกวิ่งจากจุดสตาร์ทหน้าที่ว่าการอำเภอสวี ผ่านสี่แยกกำนันพลเลี้ยวขวาหัวสะพานโรงเรียนบุญสิทธิ์เลียบถนนสายเอเซีย 41 ลอดใต้สะพานไปยังวัดพระบรมธาตุสวี โดยมีพระครูจันทปัญโญภาส พระสังฆาธิการ เจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุสวี ยืนรับอยู่ที่จุดเส้นชัยซุ้มปากทางเข้าวัดเพื่อแจกเหรียญให้แก่นักเดิน-วิ่งจำนวน 2,399 คน โดยเหรียญดังกล่าวได้ผ่านการปลุกเสกจาก “หลวงพ่อโปร่ง โชติโก” วัดถ้ำพรุตะเคียน เป็นพระเกจิชื่อดัง  อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร


        

 

และสำหรับผู้ชนะลำดับ 1-3 จะได้รับมอบเป็น “หม้อข้าวแถม” เป็นหม้อทอง  หม้อเงิน หม้อทองแดง ตามลำดับแทนถ้วยรางวัลแบบเดิมๆโดยผ่านการปลุกเสกและลงยันต์หมดทุกใบจากพระเกิจิอาจารย์ดังจังหวัดชุมพรแล้ว  และยังมีหม้อสีเหลือง มอบให้แก่นักวิ่งกิตติมศักดิ์ ซึ่งได้แก่นางออง  เกตุแก้ว  อายุ 89 ปี ซึ่งมีอายุมากที่สุดในจำนวนนักเดิน-วิ่งทั้งหมด หลังรับรางวัลนางอองฯวัย89 ปี ยังโชว์ความสามารถให้ผู้ร่วมกิจกรรมได้ชม  โดยนำหม้อรางวัลทูนไว้บนศีรษะเต้นรำโชว์ เรียกเสียงหัวเราะชอบใจและชื่นชมในความสามารถของนางอองด้วย นอกจากนี้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมประกอบพิธีทำบุญตักบาตรแก่พระภิกษุสงฆ์ด้วย

 

 


    

ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าวสืบเนื่องมาจากการดื่มสุรานับเป็นปัญหาสำคัญของประเทศ  สร้างภาระด้านสาธารณสุข  สังคมและเศรษฐกิจ ปัญหาดังกล่าวยังมีอย่างต่อเนื่อง  จากรายงานของกระทรวง สาธารณสุขพบว่าคนไทยบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สูงอันดับ 5 ของโลก และจากข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติระบุคนไทยดื่มสุราเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 260,000 คน

 

 


สำหรับอำเภอสวีมีประชากรอายุ 15 ปีขึ้นไปจำนวน 51,177 คน ดื่มสุรา จำนวน 20,526 คน คิดเป็นร้อยละ 40.17 ของประชากร คณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตอำเภอสวได้คัดเลือกประเด็นการดื่มสุรามาเป็นประเด็นหนึ่งในการพัฒนาคุรภาพชีวิตปะชาชนอำเภอสวี และดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2560 โดยในปี 2562 อำเภอสวีได้รับคัดเลือกเป็นอำเภอต้นแบบการดำเนินงาน ลด ละ เลิกสุรา 1 ใน 16 อำเภอของประเทศ  และเพื่อเป็นการเชิญชวนประชาชนชาวอำเภอสวี ลด ละ เลิกสุราครบพรรษาและตั้งใจเลิกดื่มสุราตลอดชีวิตหันมาออกกำลังกาย อำเภอสวีร่วมกับเครือข่ายองค์กรงดเหล้าและภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันจัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น

 

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค