วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 10:31 น.

ภูมิภาค

ผวจ.ตรังคุมเข้มเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วม

วันอังคาร ที่ 01 ธันวาคม พ.ศ. 2563, 21.34 น.

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ที่ห้องประชุมศรีตรัง ศาลากลางจังหวัดตรัง นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วยนายไพบูลย์ โอมาก รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงวีดีโอคอนเฟอร์เร้นซ์กับอำเภอต่างๆ เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำหลังมีฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่และเกิดน้ำล้นตลิ่งในพื้นที่ลุ่มต่ำ เขตอำเภอนาโยง และอำเภอเมืองตรัง

 

 

จากสถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดตรัง โดยเฉพาะในแม่น้ำสายหลัก คือ แม่น้ำตรังและคลองปะเหลียน ความจุลำน้ำอยู่ที่ร้อยละ 33 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ ซึ่งยังสามารถรองรับปริมาณน้ำได้อีกมาก แต่ที่จะต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ คือพื้นที่อำเภอนาโยง ซึ่งเป็นอำเภอตามแนวเทือกเขาบรรทัดและมีพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก โดยที่บริเวณริมคลองบางน้อยขณะนี้เกิดปัญหาน้ำล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่หมู่ที่ 1 ตำบลนาโยงเหนือได้รับผลกระทบ 27 ครัวเรือนประชากร 90 คน ทางอำเภอนาโยงได้ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้อพยพประชาชนมาอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยและมีการแจกจ่ายถุงยังชีพเพื่อให้การช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว ด้านอำเภอเมืองตรัง ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำจากอำเภอนาโยง ประสบปัญหาน้ำล้นตลิ่งไหลท่วมบ้านเรือนประชาชนใน 7 ตำบล 17 หมู่บ้าน 373 ครัวเรือน 1,212 คน ขณะที่อำเภออื่นๆสถานการณ์น้ำยังอยู่ในภาวะปกติแต่มีการเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดตรังได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใกล้เตรียมความพร้อมเครื่องมืออุปกรณ์กู้ชีพกู้ภัยและจัดเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์ และเตรียมความพร้อมสำหรับให้การช่วยเหลือประชาชน ตลอด 24 ชั่วโมง

 


 

นายขจรศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้ได้มีการรายงานของผู้อำนวยการอุตุนิยมวิทยาของจังหวัดตรังว่า สถานการณ์จังหวัดตรังมีฝนตกมาตั้งแต่วันที่ 29 พ.ย. และจะตกต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 3 ธ.ค.ตอนนี้ได้สั่งการให้อำเภอตั้งศูนย์บัญชาการของอำเภอ เตรียมรับเหตุการณ์และรับแจ้งพี่น้องประชาชนที่กรณีเรื่องของการอพยพของประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมขังให้เตรียมการตลอด 24 ชั่วโมง ตอนนี้มีหน่วยของทหาร ร.15 พัน 4 ค่ายพระยารัษฎานุประดิษฐ์ ได้เข้าไปช่วยเหลือในการอพยพพี่น้องประชาชนออกจากมาจุดน้ำท่วมแล้ว เบื้องต้นประเมินสถานการณ์ตอนนี้คาดว่าอีก 2 วัน ฝนยังคงตกอย่างต่อเนื่องและต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด พร้อมสั่งการไปยังอำเภอ ท้องถิ่นแจ้งเตือนพี่น้องประชาชน รวมถึงปิดแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำ บางแห่ง อย่างเช่น น้ำตก ที่ได้ประสานให้อุทยานหรือกรมป่าตั้งป้ายเตือนและปิดในเรื่องของการห้ามลงเล่นน้ำ ส่วนท่าเทียบเรือ เรือเล็กเตือนไม่ให้ออกจากฝั่งในช่วง 2 วันนี้
 

นายขจรศักดิ์ เผยต่อว่า ขอแจ้งเตือนมายังพี่น้องประชาชนทั้ง 10 อำเภอว่า สถานการณ์ของน้ำปริมาณน้ำฝนยังคงตกต่อเนื่องไปถึงวันที่ 3 ธ.ค. พี่น้องประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำ และผู้ประสบอุทกภัยให้รับฟังข่าวสารของทางราชการที่ได้แจ้งเตือนไป และกรณีที่มีน้ำท่วมสามารถประสานงานติดต่อไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหรืออำเภอได้ตลอด 24 ชั่วโมง จังหวัดตรังห่วงใยพี่น้องประชาชน และฝากดูแลสุขภาพตัวเองด้วย

หน้าแรก » ภูมิภาค