วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 11:52 น.

ภูมิภาค

“บิ๊กโจ๊ก”สอบผู้ต้องหา ลักรังนกล็อตสุดท้ายอีก 8 ราย

วันจันทร์ ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2565, 17.17 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุงว่า จากกรณี พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร.(สส.) และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผช.ผบ.ตร. ได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.ไพโรจน์ กุจิรพันธ์ ผู้บังคับการกองอุทธรณ์ (อธ.) หัวหน้าชุดสอบสวนในคดีรังนกของ สตช. ร่วมกับตำรวจ ภ.จว.พัทลุง เร่งคลี่คลายคดีดังกล่าว จนสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งสิ้น 38 ราย ยื่นฟ้องผู้ต้องหากลุ่มที่ 1 ต่ออัยการสำนักงานคดีปราบปรามทุจริต ภาค 9 สงขลา ไปแล้ว 6 คน และจะมีการแจ้งข้อหาเพิ่มเติมฐานความผิดฐานให้สินบนต่อพนักงาน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 114 แก่กลุ่มผู้ต้องหาในกลุ่มที่ 1,2 ประมาณ 7-8 ราย รวมทั้งแจ้งข้อหาแก่กลุ่มผู้ต้องหาเพิ่มเติมอีกหลายราย

 


 

โดยหลังจากที่ พล.ต.ต.ไพโรจน์ กุจิรพันธ์ ผู้บังคับการกองอุทธรณ์ (อธ.) หัวหน้าชุดสอบสวนในคดีรังนกของ สตช. ร่วมกับตำรวจ ภ.จว.พัทลุง ได้เร่งการสอบปากคำผู้ต้องสงสัย พยานคนสำคัญในคดีรังนก รวมทั้งการเดินทางไปสอบปากพยานในคดีรังนกในต่างจังหวัดเมื่อเร็วๆนี้ จำนวน 6 ราย เพื่อนำไปสู่การแจ้งข้อกล่าวหาในคดีรังนกทั้งในและต่างจังหวัดเพิ่มเติม พร้อมทั้งได้แจ้งข้อกล่าวหาในคดีรังนกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จำนวน 8 ราย


 

อย่างไรก็ตามในวันนี้ 24มกราคม 65 ที่ห้องประชุมตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง กลุ่มผู้ต้องหาในคดีรังนก 8 จำนวน ซึ่งทาง พล.ต.ต.ไพโรจน์ ได้แจ้งข้อหาไปก้อนหน้านี้ พร้อมทนายความส่วนตัว ได้เดินทางมารับทราบข้อหาในคดีรังนกแล้ว 7 คน ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่รัฐ 1 ราย ผช.ผู้ใหญ่บ้าน 1 ราย และพลเรือน 1 ราย ส่วนพลเรือนอีก 1 คน จะดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาในวันพรุ่งนี้25มกราคม 65

 

 

ทางด้าน พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผช.ผบ.ตร. ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าว ในโอกาสเดินทางมาแถลงข่าวสาวผลการกวาดล้างคดีอาชญากรรม อาวุธปืน ยาเสติด คดีค้างเก่า ณ ห้องประชุมตำรวจภูธรพัทลุง ว่าในขณะนี้พนักงานสอบสวนในคดีรังนกได้แจ้งข้อกล่าวหาแก่กลุ่มผู้ต้องหาไปแล้ว จำนวน 38 ราย มีทั้งระดับนายอำเภอ ผู้กำกับ และมีการขยายผลไปสู่การแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมอีก 8 ราย รวม 46 ราย ซึ่งล่าสุดทั้ง 8 รายจะเป็นกลุ่มผู้ต้องหาในกลุ่มสุดท้าย ส่วนข้อหาที่จะแจ้งเพิ่มเติมกับผู้ต้องหาอีกหลายรายนั้นเป็นข้อหาความผิดฐานมีรังนกไว้ในความครอบครองโดยผิดกฎหมาย
 

 

ในส่วนของความผิดนั้นมี 2 ส่วน คือ ส่วนความผิดของ เจ้าหน้าที่รัฐที่เรียกรับผลประโยชน์ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งทางพนักงานสอบสวนจะเร่งสรุปสำนวนเพื่อส่งฟ้องต่ออัยการให้เร็วที่สุด ในส่วนของพลเรือนหรือชาวบ้านจะมีความผิดในเรื่องการลักลอบเก็บรังนกที่มีอยู่ในถ้ำหรือตามธรรมชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งการลักลอบเก็บรังนกนั้นชาวบ้านเอือมระอาเต็มที่แล้ว จากนี้ไปจะไม่มีการลักลอบการเก็บรังนกบนเกาะรังนกในพื้นที่ จ.พัทลุงโดยเด็ดขาด คดีนี้ทาง ตร.ต้องใช้เวลาในการสืบสวนสอบสวนนานถึงมากกว่า 2 เดือน สอบพยานไปเกือบ 400 ราย ถึงแม้ว่าพนักงานสอบสวนจะมีจำนวนไม่มากนักแต่ทุกคนก็ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ

หน้าแรก » ภูมิภาค