วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 04:37 น.

ภูมิภาค

สปสช.รับฟังความเห็นบัตรทอง เน้นผู้มีสิทธิต้องมีหน้าที่รักษาสุขภาพเพื่อตัวของเราเอง

วันพฤหัสบดี ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2561, 11.06 น.

 

สปสช.รับฟังความเห็นบัตรทอง
เน้นผู้มีสิทธิต้องมีหน้าที่รักษาสุขภาพเพื่อตัวของเราเอง


   


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 19 เม.ย.61 นายแพทย์ณรงค์ ตั้งตรงไพโรจน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี ประชุมรับฟังความคิดเห็นเพื่อพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ประจำปี 2561 โดยความร่วมมือระหว่างสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 4 สระบุรี และผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการด้านสุขภาพจำนวน 70 คน ที่ห้องประชุมโรงแรมดิไอดอล เรสซิเดนซ์ ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

 


   

การสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ภายใต้พระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 เป็นนโยบายที่สำคัญที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องของรัฐบาล และยังเป็นนโยบายที่ประชาชนให้การสนับสนุนและมีความพึงพอใจต่อนโยบายดังกล่าวอย่างมาก ซึ่งจะเห็นได้จากการสำรวจของหน่วยงานภาครัฐและโพลล์ต่างๆ   สิ่งสำคัญที่ทำให้เกิดความสำเร็จ คือ ความร่วมมือของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการก้าวเดินเพื่อให้บรรลุเป้าหมายสูงสุด คือการที่ประชาชนมีสุขภาพดี มีหลักประกันด้านสุขภาพเมื่อเจ็บป่วย


     

การรับฟังความคิดเห็น เป็นกระบวนการมีส่วนร่วมไปสู่การพัฒนากระบวนการทำงานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ และปราศจากช่องว่างกับองค์กรภาคีทุกภาคส่วน  จะนำไปสู่ความเป็นเจ้าของระบบร่วมกัน ทำให้มีการสร้างกลไกในการพัฒนาและการดำเนินงานระบบหลักประกันสุขภาพ ร่วมกับองค์กรภาคีภาคส่วนต่างๆ ทำให้เกิดความเข้มแข็งของการบริหารระบบหลักประกันสุขภาพในระดับพื้นที่  ซึ่งจะเป็นการขับเคลื่อนระบบหลักประกันสุขภาพอย่างยั่งยืนและเกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน

 


   

ด้าน นายแพทย์ณรงค์ ตั้งตรงไพโรจน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า การจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นต่อระบบหลักประกันสุขภาพในแต่ละปีนั้น เพื่อเสนอความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ และที่สำคัญคือ มีข้อเสนอเชิงนโยบายที่สำคัญให้กับคณะกรรมการ นำไปใช้ในการพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน ที่ผ่านมาได้มีความร่วมมือจากทุกภาคส่วนอย่างดียิ่ง จะนำไปสู่การปรับปรุงคุณภาพมาตรฐานบริการสาธารณสุข การกำหนดหลักเกณฑ์ค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุข และการพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพื่อจัดการกับปัญหาข้อจำกัดต่างๆ เพื่อให้ประชาชนมีความพึงพอใจมากขึ้น นับเป็นสิ่งที่สมควรชื่นชม ซึ่งผู้ที่มีสิทธิในระบบหลักประกันสุขภาพนั้น ต้องรู้หน้าที่ด้วย หมายถึงต้อมหมั่นดูแลสุขภาพ เป็นหน้าที่ดูแลสุขภาพของตัวเรา ที่จะต้องรับผิดชอบและสร้างสุขภาพขึ้นมาด้วยตัวเอง แพทย์ไม่อาจมาดูแลอารมณ์และจิตใจให้เรา ไม่มีหน้าที่มาสร้างสิ่งแวดล้อมใกล้ตัวเรา แพทย์จะช่วยเราในยามที่เราเจ็บป่วยเท่านั้น นอกเหนือจากนั้นซึ่งเป็นส่วนใหญ่ของชีวิต เราเป็นผู้ดูแลตนเอง สุขภาพจึงเป็นหน้าที่ของเราเป็นสำคัญ.

หน้าแรก » ภูมิภาค