วันอาทิตย์ ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 11:38 น.

ภูมิภาค

พระสงฆ์ลุยช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมน่าน เทศบาลเมืองเพชรบุรีน้ำยังท่วมสูง

วันพฤหัสบดี ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2561, 11.07 น.

พระสงฆ์ลุยช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมน่าน  เทศบาลเมืองเพชรบุรีน้ำยังท่วมสูง  

 


วันที่ 23 ส.ค.2561 สถานการณ์น้ำท่วมที่บริเวณถนนพงษ์สุริยา เขตเทศบาลเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรีว่า ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจากเมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมามากเกินกว่าคาดการณ์ โดยระดับน้ำสูงเกินทางเท้าแล้ว วัดใหญ่สุวรรณารามถูกน้ำท่วมทั้งถนนหน้าวัดและภายในวัด พระสงฆ์และสามเณรต้องลุยน้ำออกมาบิณฑบาต ตามถนน ซอกซอยต่างๆ ระดับสูงประมาณ 10-40 ซม. และมีแนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยขณะนี้น้ำเอ่อเข้าท่วมถนนเขตเทศบาลเมืองเพชรบุรีประมาณครึ่งหนึ่งแล้ว มีบางจุดที่เป็นพื้นที่สูงน้ำยังไม่ท่วม ขณะที่โรงเรียนหลายแห่งต้องประกาศหยุดเรียนชั่วคราว บางโรงเรียนประกาศหยุดถึงพรุ่งนี้ (24 ส.ค.) ตามถนนมีรถจอดเสีย โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์หลายคัน ส่วนสถานการณ์ล่าสุดน้ำยังไม่มีแนวโน้มลดลง เนื่องจากเขื่อนเพชรยังระบายน้ำท้ายเขื่อนจำนวนมาก อยู่ที่ 179 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ขณะที่แม่น้ำเพชรบุรีรับน้ำได้ที่ 150 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ระดับน้ำยังสูงกว่าตลิ่ง

 

ขณะที่พระครูพิพิธนันทคุณ วัดห้วยซ้อ จังหวัดน่าน ได้เปิดบุญโรงทานช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ในพื้นที่ อำเภอปัว อ.ท่าวังผา อ.สันติสุข อ.ภูเพียง และอีกหลายพื้นที่ในจังหวัดน่าน ที่ได้รับความเดือดร้อนกันถ้วนหน้า ทำให้น้ำดื่ม และอาหาร ขาดแคลน จึงขอเชิญชวนทุกท่านบริจาคน้ำที่มีคุณค่ากว่าน้ำดื่ม 

 


น้ำทะลักเชียงแสนเชียงของบ้านเรือนพื้นที่เกษตรจม
 

 

ฝนได้ตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่อง ส่งผลทำให้ได้มีมวลน้ำจำนวนมากไหลเข้าท่วมบ้านเรือน ราษฏรและพื้นที่เกษตร ของประชาชนในหลาย ตำบลของ อ.เชียงของ และอ.เชียงแสน หลังจากที่ได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ ต.ครึ่ง และ ต.ศรีดอนชัย อ.เชียงของ จ.เชียงราย เป็นเหตุให้เกิดน้ำไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือน เส้นทางจราจร ทางหลวงสาย 1020 และพื้นที่เกษตรกรรม ในหลายหมู่บ้าน
          


นายทัศนัย สุธาพจน์ นายอำเภอเชียงของ ได้สั่งการให้ผู้นำหมู่บ้านทุกพื้นที่เสี่ยงได้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนและให้ขนของไว้ที่สูงแล้ว โดยหมวดทางหลวงเชียงของ สภ.บุญเรือง ได้ทำการปิดกั้นการจราจรถนน 1020 ในบางจุด และ ทต.ครึ่ง ทต.ศรีดอนชัย ออกสำรวจพื้นที่และให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้ว  โดยมวลน้ำได้ท่วมสูงขึ้นเฉลี่ยประมาณ 30 ซ.ม. และกำลังเพิ่มระดับเรื่อยๆหากฝนยังตกอยู่ รายงานทราบว่าอำเภอเชียงของมีหมู่บ้านที่ประสบภัยน้ำป่าไหลหลาก จำนวน 9 หมู่บ้าน ได้แก่ ตำบลสถาน 3 หมู่บ้าน คือ ม. 2 ม. 7 ม. 11 ม. 13 ตำบลศรีดอนชัย ม. 1 ม. 5 ม. 6 ม. 11 ม. 13. ได้มีการสั่งการ อส. ทหารพราน ผญบ. มวลชน ข้างเคียงให้ความช่วยเหลือยกของขึ้นที่สูงแล้ว

 

ทางด้าน อ. เชียงแสน พ.อ.ไมตรี ศรีสันเทียะ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 31 กองกำลังผาเมือง มอบหมายให้กองร้อยทหารพรานที่ 3103 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 31 จัดชุดปฏิบัติการบรรเทาสาธารณภัย พร้อมรถยนต์บรรทุกช่วยเหลือราษฎรในพื้นที่ตำบลบ้านแซว อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ที่เกิดน้ำป่าไหลหลาก เข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร บ้านแม่แอบ หมู่ 11 ตำบลบ้านแซว และพื้นที่การเกษตร  โดยได้ประกาศให้ผู้ที่อยู่อาศัยติดแนวริมลำน้ำทำการขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง ปัจจุบันกระแสน้ำไหลหลากมวลน้ำแม่แอบไหลลงเข้าบ้านห้วยน้ำเย็น กองร้อยทหารพรานที่ 3103 ได้ทำการประสานอำเภอเชียงแสนเข้ามาร่วมให้ความช่วยเหลือแล้ว

 


น้ำโขงนครพนมเชี่ยวกรากระดับเพิ่มสูงผิดปกติ 


สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดนครพนมกลับมาวิกฤตอีกครั้ง ส่วนหนึ่งจากมีฝนตกทางภาคเหนือของไทย และยังมีปัจจัยภายนอก เนื่องจากประเทศเพื่อนบ้านปล่อยน้ำในเขื่อนลงมาสมทบกับแม่น้ำโขง จนทำให้จังหวัดที่อยู่ติดลุ่มแม่น้ำโขงได้รับผลกระทบ ตั้งแต่จังหวัดเลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร และอุบลฯ เป็นต้น โดยบริเวณสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) บ้านห้อม ต.อาจสามารถ อ.เมือง สายน้ำมีความเชี่ยวกรากมาก ผู้เลี้ยงปลาในกระชังแถวนั้นบอกว่าน้ำขึ้นเร็วและไหลแรง โชคดีที่รีบจับปลาในกระชังออกขายก่อน ไม่เช่นนั้นสภาพน้ำเพิ่มสูงมีสีขุ่นแดง ออกซิเจนในน้ำมีน้อยปลาจะน็อคน้ำตายวันละหลายสิบกิโล จากรายงานของโครงการชลประทาน สถานีตรวจวัดชุมชนหนองแสง เขตเทศบาลเมืองนครพนม แจ้งว่าระดับน้ำในแม่น้ำโขงใน เวลา 07.00 น. มีระดับอยู่ที่ 12.06 เมตร เพิ่มขึ้นจากตอนเช้าวานนี้ถึง 14ซม.ต่ำกว่าระดับวิกฤตเพียง 94 เมตร ทางด้านประตูระบายน้ำน้ำอูน อ.ศรีสงคราม ซึ่งอยู่โซนเหนือ เวลา 06.00 น.
          


ระดับน้ำเหนือน้ำ-ท้ายน้ำอยู่ที่ 145.95 เมตร สถานการณ์ระบายน้ำเพิ่มขึ้นจากวานนี้ 15 ซม. ขณะที่ สถานีตรวจวัดแม่น้ำสงคราม ต.หาดแพง อ.ศรีสงคราม เวลา 07.00 น. ระดับน้ำ 13.84 เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานเวลาเดียวกัน 17 ซม. ต่ำกว่าระดับตลิ่งเพียง 66 ซม. โดยมวลน้ำบางส่วนไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรและพื้นที่การเกษตร ได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง

 

ภูเก็ตฝนถล่ม4ชั่วโมง น้ำท่วม-จราจรติดหนัก


หลังจากฝนตกหนักทั่วทั้งจังหวัดภูเก็ตติดต่อกันมาตั้งเวลา 04.00 น.จนถึงเวลาประมาณ 08.30 น. เป็นเวลากว่า 4 ชั่วโมง ส่งผลให้มีน้ำท่วมขังบนถนนหลายจุดเนื่องจากระบายไม่ทัน เช่น ถนนเทพกระษัตรีหน้าชุปเปอร์ชิป, ซอยสุรินทร์,แยกธนาคารชาร์เตอร์ สี่แยกโลตัส เป็นต้น ประกอบเป็นช่วงเวลาเร่งด่วนทำให้หลายทางการจราจรติดขัดนานนับชั่วโมง โดยเฉพาะขาเข้าเมืองภูเก็ต เนื่องจากมีปริมาณรถสะสมต่อเนื่อง โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาอำนวยความสะดวกในทุกเส้นทาง
 


ส่วนในตัวเมืองภูเก็ตน้ำจากคลองบางใหญ่ซึ่งเป็นคลองสายหลักที่มีจุดเริ่มต้นจากน้ำตกกะทู้ และไหลผ่านตัวเมืองภูเก็ตไปลงทะเลที่บริเวณปลายแหลมสะพานหิน ในหลายจุดน้ำเริ่มเอ่อล้นท่วมถนน เช่น แยกถนนดีบุก ริมฝั่งถนนตรงข้ามบริษัทฟอร์ดและบ้านหงษ์หยก แยกธนาคารชาร์เตอร์ ถนนสุรินทร์ เป็นต้น โดยทางเจ้าหน้าที่เทศบาลนครภูเก็ต มาคอยดูแลอำนวยความสะดวกด้านการจราจร และเร่งระบายน้ำจากลำคลองให้ออกสู่ทะเล ขณะมี่ฝนก็ยังคงโปรยปรายต่อเนื่อง


 


"บิ๊กตู่"ห่วงปชช.พื้นที่น้ำท่วมย้ำทุกหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ


พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความห่วงใยประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วม เนื่องจากมีฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และพื้นที่การเกษตร พร้อมกำชับทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องให้เร่งแก้ปัญหา ช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยในพื้นที่อย่างเร่งด่วน พร้อมเตือนประชาชนให้นำทรัพย์สินและสัตว์เลี้ยงไปอยู่ในที่ปลอดภัย และติดตามข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด
 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค