วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 12:30 น.

ภูมิภาค

ข้าราชการหัวใสพลิกสวนมะนาว เปิดร้านส้มตำ“เด่นตำป่าตามใจฉัน”

วันอังคาร ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2562, 08.52 น.

 


ข้าราชการหัวใสพลิกสวนมะนาว
เปิดร้านส้มตำ“เด่นตำป่าตามใจฉัน”

 

 

 


จากที่ต้องได้รับผลกระทบราคามะนาวตกต่ำเมื่อปีที่ผ่านมา  นายกิตติชัย  อำนวยศิลป์ อายุ 30 ปี จึงได้ต่อเติมพื้นที่บ้านเลขที่ 23/1 ม.2 ต.ตาลเตี้ย อ.เมือง จ.สุโขทัย  ท่ามกลางสวนมะนาวเป็นร้านส้มตำ ชื่อ 168 ตั๊ม ตำ ตำ โดยอาศัยฝีมือตำรสจัดจ้านของคุณแม่คมคาย  อำนวยศิลป์ อายุ 61 ปีเป็นแม่ครัวหลักประจำที่ร้าน ส่วนตนเองจะมาช่วยในเวลาว่างจากงานราชการในหน้าที่เจ้าหน้าที่ปกครอง ปฏิบัติงานในตำแหน่งหน้าห้องรองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย

 

 

 

 

               
นอกจากเมนูตำไทย ตำปู ตำปลาร้า ที่สั่งกันเป็นประจำแล้ว ร้าน 168 ตั๊ม ตำ ตำ มีเมนูพิเศษที่ทุกคนติดใจคือ “ตำป่าตามใจฉัน”  ที่ตามใจคนตำเพราะนอกจากจะใส่ผักกาดดอง หน่อไม้ แหนม หอยดอง คลุกเคล้ากับเส้นขนมจีนแล้ว อาศัยทุ่งหลังบ้านมีพืชผลอะไรออกดอก ออกผล ก็นำมาพลิกแพลงใส่ไปในตำป่า เช่นวันนี้มีดอกโสน กับ สายบัว ก็ตำรวมปาได้เข้ากันอย่างกลมกล่อม  เมนูตำผลไม้คุณตั๊มบอกว่าในความตั้งใจอยากลองราดผลไม้ประเภทแช่อิ่ม แต่พอไปเจอลูกตาวเมื่อลองนำมารากดู กลายเป็นเมนูที่เข้ากันได้ดี  แต่ด้วยลูกตาวหายากเลยต้องใช้ลูกชิดมาทำเป็นท๊อปปิ้งแทน  และเรียกว่า “ตำผลไม้ท๊อปปิ้งลูกชิด” นอกจากนี้ยังขอแนะนำตำปลาทู  ลาบกรอบ  และ “เส้นลวกหมูตกมัน “ ที่ลวกเส้นด้วยน้ำดอกอัญชัญ เคียงด้วยคอหมูย่างน้ำจิ้มแจ่ว ทานแทนก๋วยเตี๋ยว แถมแก้เผ็ดจากส้มตำได้เป็นอย่างดี

 

 

 

               
นางคมคาย  อำนวยศิลป์ แม่คุณกิตติชัย เล่าว่า โชคดีที่ปลูกมะนาวเอง เพราะจะเก็บแต่มะนาวที่แก่จัดมาใช้ปรุงรส จะทำให้ได้รสหอม น้ำเยอะ  ต่างจากมะนาวที่ขายทั่วไปเพราะแม่ค้าจะรีบเก็บตอนแก่เพียง 80% ซึ่งรสชาติมะนาวจะต่างกัน  ส่วนหมูย่าง ไก่ย่างก็จะหมักเองทิ้งไว้ข้ามคืน เพื่อให้รดชาดเข้าเนื้อ เวลาย่างจะหอมและนุ่ม สำหรับลูกค้านั้นนอกจากจะชอบส้มตำหลากหลายแล้ว  ยังชอบมาถ่ายรูปกัน เพราะบรรยากาศที่มองเห็นเป็นทุ่งข้าว โดยเฉพาะหน้าฝน ทุ่งข้าวจะเขียวขจี  จนกลายเป็นจุดถ่ายภาพเช็คอินของลูกค้า ซึ่งร้านจะ เปิดขายตั้งแต่ 10.00 น. – 16.00 น. และหยุดทุกวันอังคาร

 

 

 

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค