วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 14:46 น.

ภูมิภาค

ป่าไม้ลำปางระดมจนท.กว่า 100 นายทำแนวกันไฟป่า

วันจันทร์ ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562, 20.14 น.

 

ป่าไม้ลำปางระดมจนท.กว่า 100 นายทำแนวกันไฟป่า

 


 


ลำปาง : เมื่อวันที่ 11 ก.พ.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ห้องประชุม ชั้น 3 ที่ว่าการอำเภอเมืองลำปาง นายสมเกียรติ ตันตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานในการประชุมมอบนโยบายและแนวทางการปฏิบัติงานให้แก่ศูนย์อำนวยการและแนวทางการปฏิบัติงานให้ศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัดลำปาง และศูนย์รวบรวมข้อมูลและสั่งการ (War Room) ระดับอำเภอ โดยมีนายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) นายเอช อาสุ ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้ลำปาง กรมป่าไม้ ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการ และ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องฯ เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

 


นายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) กล่าวว่าได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ส่วนควบคุมไฟป่า ชุดเหยียวไฟ ในพื้นที่ลำปาง รวม 4 สถานี จังหวัดเชียงใหม่ และจิตอาสาร่วม 100 นาย ได้เตรียมความพร้อมทั้งอุปกรณ์เครื่องเป่าลม ไม้ตบ ไม้กวาด ที่ใช้ในการดับไฟ พร้อมอุปกรณ์ส่องสว่าง และ น้ำดื่ม อาหาร ก่อนที่จะเดินขึ้นไปสะกัดไฟบนสันเขาดอยฝรั่ง เพื่อไม่ให้ไฟที่กำลังลุกไหม้จากฝั่งอำเภอแม่เมาะลามเข้ามมายังดอยพระบาทซึ่งเชื่อมติดกันและเข้ามายัง ด้นหลังของวัดม่อนพระยาแช่  

 


ทั้งนี้ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัดลำปาง จึงได้กำชับเจ้าหน้าที่ และจิตอาสาที่ขึ้นปฎิบัติหน้าที่ทำงานด้วยความระมัดระวังเพราะเป็นเวลากลางคืน และภูเขาที่ขึ้นไปเป็นภูเขาหินปูนและมีใบไม้แห้งจำนวนมากรวมถึงเป็นร่องหินทำให้มีการลื่นไถลลงมาและได้รับบาดเจ็บกันไปก่อนหน้านี้ ส่วนการดับไฟในคืนนี้เจ้าหน้าที่จะทำงานกันทั้งคืน โดยจะเริ่มเดินเท้าขึ้นไปยังจุดที่เกิดไฟไหม้ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ทั้งนี้ยังไม่แน่ใจว่าจะสามารถควบคุมไฟป่าได้ทั้งหมดหรือไม่

 


สำหรับพื้นที่ที่เกิดไฟไหม้ล่าสุดพบว่ากินพื้นที่ไปแล้วประมาณ 500-600 ไร่ โดยปัจจุบันจะพบว่ามีการเกิดไฟป่าขึ้นข้างทางและเกิดขึ้นบริเวณพื้นที่ป่าที่อยู่ติดกับพื้นที่การเกษตรเป็นส่วนใหญ่ ประกอบกับช่วงนี้เป็นช่วงประกาศห้ามเผา จึงอยากฝากประชาชนให้ช่วยกันดูแลอย่าเผาเพราะจะมีความผิดตามกฎหมาย และ หากเกิดเหตุไฟป่าขึ้นบริเวณไหนก็ขอให้ประชาชนช่วยกันดับเพราะกำลังของเจ้าหน้าที่มีจำนวนน้อยอย่าปล่อยให้ไฟไหม้ลุกลามจนเกิดความเสียหายขึ้นมากกว่านี้ นายชูเกียรติ กล่าว.

หน้าแรก » ภูมิภาค