วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 14:01 น.

ภูมิภาค

เฮ! ขุดพบองค์พระชินราชเก่าแก่200 ปี ใต้ต้นตะเคียนหลังเจ้าอาวาสนิมิตเห็น

วันอังคาร ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2562, 17.25 น.

เฮ! ขุดพบพระชินราชเก่าแก่200ปี
ใต้ต้นตะเคียนหลังเจ้าอาวาสนิมิตเห็น

          

 

เมื่อเวลา 10.09 น.วันที่ 16 ก.ค.62 ที่บริเวณลานวัดบ้านไร่ล่าง หมู่ 1 ตำบลปากแพรก อ.สวี จ.ชุมพร พระครูวินัยทร  พรพิสุทธิ์  เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ล่าง  นำคณะพระภิกษุสงฆ์รวม 9 รูป สวดชินบัญชร  เมตตา และมหากา  โดยมีชาวบ้านในพื้นที่ประมาณ 30 คน และต่างพื้นที่  เฝ้ารอการทำพิธีขุดหาองค์พระพุทธรูปตามที่พระครูวินัยทรฯได้นั่งสมาธิเห็นภาพนิมิตรถูกฝังไว้บริเวณลาดภายในวัด
          

   

หลังสวดพุทธมนต์ พระวิชัย  อาภฺสสโร  อายุ 65 ปีพระลูกวัดจากจ.ขอนแก่น เดินทางมาจำพรรษาที่วัดไร่ล่างร่วมทำพิธีโดยใช้ผ้าไตรจีวรลงอักขระปิดบังใบหน้าใช้เหล็กง้าวเดินทิ่มแทงไปตามพื้นดินพร้อมร่ายมนต์คาถาเพื่อหาองค์พระที่ฝังดินไว้ตามที่พระครูวินัยทรฯได้นิมิตรเห็น โดยพบว่ามีจำนวน 2 องค์ใต้ต้นตะเคียนอายุกว่า 100 ปี ซึ่งอยู่ห่างกันประมาณ 15 เมตร โดยจุดแรกชาวบ้านได้ช่วยกันขุดลึกประมาณ 1 เมตรแต่ไม่เจอจึงหยุดชั่วคราว ทำให้ชาวบ้านบางคนที่เดินทางมาเฝ้าดูพิธีดังกล่าว เริ่มไม่มั่นใจว่าจะมีจริง
      

    

ต่อมาพระวิชัยฯพระทำพิธี ให้ชาวบ้านย้ายไปขุดจุดที่สอง ขณะที่ชาวบ้านร่วมกับพระวิชัยขุดลงไปนั้นพบถ่านกระดูกจำนวนมากจึงขุดต่อไปลึกประมาณ 50 ซม.พบองค์พระเก่าวางอยู่ใต้รากต้นตะเคียน ชาวบ้านที่อยู่ในพิธีต่างตื่นเต้นดีใจ พร้อมทั้งส่งเสียงไชโยโห่ร้องกันดังสนั่นวัด  นำองค์พระพุทธรูปพลัดกันชื่นชมและถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึกด้วย  โดยนักเสี่ยงโชคพร้อมใจกันหาเลขบนองค์พระพบมีเลข 4  0  7   หลังจากนั้นจึงย้ายกลับไปขุดหลุมแรกต่อและเป็นที่น่าขนลุกขนพองปรากฎว่าพบเป็นองค์ที่สองอยู่ใต้รากไม้เหมือนกัน และมีรูปองค์และขนาดเหมือนกัน
        

 

หลังตรวจสอบพบว่ารูปองค์พระจากฐานถึงปลายเศียรสูง 12 ซม.ฐานกว้าง 7.5 ซม.ข้อมูลเบื้องต้นทราบจากชาวบ้านเป็นพระพุทธชินราชปางมารวิชัย หรือปางชนะมาร เนื้อสัมฤทธิ์ อายุประมาณ 200 ปีหรือมากกว่านั้นแต่ยังไม่ทราบแน่ชัด ต่อมาชาวบ้านได้ร่วมกันทรงน้ำเพื่อเป็นสิริมงคล โดยนำองค์พระพุทธรูปอีกองค์ที่คนงานก่อสร้างเห็นตอนผุดขึ้นจากพื้นดินเมื่อ 3 เดือนก่อนร่วมทรงน้ำด้วย
 

 

 

ด้านพระครูวินัยทรฯเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ล่าง เล่าว่า หลังจากเมื่อ 3 เดือนก่อนได้พบองค์พระพุทธรูปผุดขึ้นมาจากพื้นดินแล้ว หลังจากนั้นได้นิมิตรหรือนั่งสมาธิเห็นว่ายังมีองค์พระพุทธรูปเก่าแก่ฝังดินอยู่ใต้ต้นตะเคียนภายในบริเวณวัดอีก 2 องค์ ท่านบอกว่าจะขึ้นมาเข้าพรรษา  จนกระทั่งได้บอกกล่าวให้ชาวบ้านทราบก่อนทำพิธีขุดหาในวันอาสาฬหบูชา หรือวันพระใหญ่ คือวันนี้ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 เป็นที่น่าอัศจรรย์ เมื่อขุดก็เจอจริงๆ สมปรารถนาที่หวังไว้  หลังจากนี้นำไปประดิษฐานไว้ที่อุโบสถเพื่อให้พุทธศาสนิกชนกราบไว้บูชาต่อไป

        

หน้าแรก » ภูมิภาค