วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 19:56 น.

ภูมิภาค

มอบตัวแล้ว2ผตห.อุ้ม“เอกชัย”ไม่ให้ไปเวที ฟังความคิดเห็นปชช.การขอประทานบัตรทำเหมืองแร่

วันจันทร์ ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2562, 15.59 น.

มอบตัวแล้ว2ผตห.อุ้ม“เอกชัย”ไม่ให้ไปเวที
ฟังความคิดเห็นปชช.การขอประทานบัตรทำเหมืองแร่

 

พัทลุง มอบตัวแล้ว2ผู้ต้องหาที่อุ้มนายเอกชัย กักขังเพื่อมิให้เข้าไปสังเกตการณ์การเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนการขอประทานบัตรการทำเหมืองแร่

 

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุง จากกรณีที่นายเอกชัย อิสระทะ อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 146/1 หมู่ที่ 12 ต.คูหาใต้ ต.รัตภูมิ จ.สงขลา เลขาธิการคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) และนักปกป้องสิทธิชุมชนที่ทำงานด้านสิ่งแวดล้อม ได้เข้ามาสังเกตการณ์การเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนการขอประทานบัตรการทำเหมืองแร่หินปูนของบริษัทสิงห์ศิลาทอง จำกัด ณ บริเวณมัสยิสอัสซอลีฮีน ท้องที่ ม.4 ต.หนองธง อ.ป่าบอน จ.พัทลุง แต่ถูกกลุ่มชายฉกรรจ์ไม่ยอมให้นายเอกชัยฯเข้าไปสังเกตการณ์ในครั้งนี้ พร้อมทั้งอุ้มนายเอกชัยฯไปกักขังในโรงแรมแห่งหนึ่งในท้องที่ ม.7 ต.หนองธง อ.ป่าบอน จ.พัทลุง โดยใช้รถยนต์ฟอร์ด สีขาว ทะเบียน ขร.9151 สงขลา เป็นยานพาหนะในการกระทำความผิด โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 5สิงหาคม 2562 ต่อมานายเอกชัยฯได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อ ผบช. 9 เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2562 จนมีข่าวฉาวโฉ่ไปทั่วประเทศ ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น
 

 

ล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น.วันนี้ (ที่ 19) ที่ห้องประชุมตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง พล.ต.ต.ธรัฐชา ถมปัทม์ ผบก.ภ.จว.พัทลุง พ.ต.อ.โชติวัฒน์ เหลืองวิลัย พ.ต.อ.อานนท์ เดชรักษา รอง ผบก.ภ.จว.พัทลุง (ทั้ง 2 คน) และ พ.ต.อ.ทวีศักดิ์ ขำผุด ผกก.สภ.ตะโหมด ได้ร่วมกันแถลงข่าวการมอบตัวของนายสมเพียร (ศรี) เพ็งเพช็ร อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 127 หมู่ที่ 7 ต.ดอนประดู่ อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง และนายกัมปนาท (โจ้) อ่อนสง อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 90/1หมู่ที่ 4 ต.วังใหม่ อ.ป่าบอน จ.พัทลุง ซึ่งเป็น 2 ใน 3 ของผู้กระทำความผิดในครั้งนี้ที่ถูกศาลจังหวัดพัทลุงได้อนุมัติหมายจับไปแล้ว โดยผู้ต้องหาทั้ง 2 คนได้เข้ามอบตัวต่อ พ.ต.อ.ทวีศักดิ์ ขำผุด ผกก.สภ.ตะโหมด ที่ สภ.ตะโหมด ในตอนสายวันนี้ ต่อมาทางด้าน ผกก.ตะโหมด ได้นำตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 คน มามอบให้คณะกรรมการสอบสวน ภ.จว.พัทลุง ได้สอบปากคำ หลังจากนั้นจะได้นำตัวไปฝากขัง ณ ศาลจังหวัดพัทลุง เนื่องจากทาง ตำรวจได้คัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ส่วนผู้ต้องหาที่ศาลจังหวัดพัทลุงได้อนุมัติหมายจับไปแล้วแต่ยังไม่เข้ามอบตัว คือ นายประศาล คงนุ่ม อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 126 หมู่ที่ 4 ต.หนองธง อ.ป่าบอน จ.พัทลุง นั้น ทาง ตร.จะได้เร่งติดตามจับกุมมาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

 

ทางด้าน พล.ต.ต.ธรัฐชา ถมปัทม์ ผบก.ภ.จว.พัทลุง เผยว่า ตำรวจพัทลุงไม่ได้หนักใจในการดำเนินการตามกฎหมายกับกลุ่มผู้ต้องหาที่กระทำความผิดในครั้งนี้ หากนายเอกชัยฯเลขาธิการคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) ได้เข้ามาแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.ตะโหมด ในวันเกิดเหตุเรื่องราวคงไม่บานปลายถึงขนาดนี้ ตนจึงขอให้นายเอกชัยฯเข้ามาพบกับตนเพื่อที่จะได้สอบปากคำเพิ่มเติมเพื่อนำไปสู่การออกหมายจับผู้กระทำความผิดคนอื่นๆต่อไป และมั่นใจว่าหาก ตำรวจได้รับการแจ้งการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนการขอประทานบัตรการทำเหมืองแร่หินปูนของบริษัทสิงห์ศิลาทอง จำกัด จาก สนง.อุตสาหกรรมจังหวัดพัทลุง ตนมั่นใจว่าจะมีเหตุร้ายเกิดขึ้นอย่างแน่นอน สำหรับเหตุร้ายที่เกิดขึ้นน่าจะมาจากการกระทำของกลุ่มผู้เสียผลประโยชน์


 

พล.ต.ต.ธรัฐชาฯ กล่าวอีกว่า ตนได้มีคำสั่งแต่งคณะคณะทำงานของ ภ.จว.พัทลุง เพื่อสืบสวนสอบสวนหาผู้กระทำความผิดในคดีดังกล่าวมาดำเนินการอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เนื่องจากเป็นคดีที่ทำให้จังหวัดพัทลุงได้รับความเสียหายในด้านภาพพจน์ โดยแต่งตั้งให้ พ.ต.อ.โชติวัฒน์ เหลืองวิลัย รอง ผบก.ฯรับผิดชอบด้านสืบสวน และให้ พ.ต.อ.อานนท์ เดชรักษา รอง ผบก.ภ.จว.พัทลุง รับผิดชอบด้านสอบสวน หากเกี่ยวโยงถึงใครก็จะดำเนินการตามกฎหมายโดยเฉียบขาด ส่วนใครจะเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการกระทำของกลุ่มผู้ต้องหากลุ่มนี้หรือไม่นั้นก็จะต้องขยายผลการสืบสวนสอบสวนกันต่อไป

หน้าแรก » ภูมิภาค