วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 20:20 น.

ภูมิภาค

นอภ.หัวหินตรวจพื้นที่ ชาวบ้านร้องมีผู้บุกรุกป่า

วันพุธ ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2562, 18.12 น.

นอภ.หัวหินตรวจพื้นที่
ชาวบ้านร้องมีผู้บุกรุกป่า

 


เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 21 ส.ค.62 นายธนนท์ พรรพีภาส นายอำเภอหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหินและเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบชายเขาติดชายทะเลบริเวณร้านอาหารลาแม บนวัดเขาตะเกียบ หมู่บ้านเขาตะเกียบ อ.หัวหิน หลังมีประชาชนร้องเรียนว่าพบเห็นรถแบคโฮ-รถแทรคเตอร์กำลังขุดถนนถมดินลูกรังสร้างทางระยะยาวประมาณ 300 เมตรจากร้านอาหารไปยังจุดชมวิวด้านพระยืนริมหาดหวั่นกระทบกับภูมิทัศน์อันสวยงามของวัดเขาตะเกียบ

 


นายพิษณุ กล้าขาย ส.อบจ.ประจวบฯ เขต อ.หัวหิน กล่าวว่ามีชาวบ้านร้องเรียนว่ามีเอกชนไม่ทราบว่าใครเข้าไปมีรถถมดิน เอาลูกรังไปถมและทำทางเชื่อมบริเวณวัดเขาตะเกียบ ถือว่าเป็นการทำร้ายเขาตะเกียบเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของ อ.หัวหินไม่รู้ว่าหน่วยงานไหนรับผิดชอบเรื่องนี้ก็อยากให้ช่วยกันดูแลสมบัติของส่วนรวมทั้งหมด เขาตะเกียบเป็นของทุกๆคนไม่สามารถที่ใครจะเอาไปเป็นของส่วนตัวของคนใดคนหนึ่ง อยากให้ชาวบ้านทุกคนทั้งในตะเกียบทั้งใน อ.หัวหินก็ดีถ้าเห็นในลักษณะอย่างนี้ต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตาสอดส่องเพื่อเห็นบ้านเราจะได้ช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติเพราะไม่เช่นนั้นในอนาคตธรรมชาติก็จะหมดไปถ้าเราไม่ช่วยกันรักษา

 


นายสันติ ทะเลน้อย ประธานชุมชนเขาตะเกียบ กล่าวว่าคนในชุมชนได้รับผลกระทบเยอะเพราะว่าอย่างน้อยเขาตะเกียบเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมานานอยู่ๆมีเอกชนเข้ามาใช้พื้นที่ก่อสร้างความไม่ดีให้กับชุมชนตรงนี้ก็ไม่ทราบว่าใครเป็นคนเข้ามาและได้รับอนุญาตหรือไม่ เพราะฉะนั้นจึงขอฝากทุกๆหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้ามาแก้ไขเพราะไม่อยากให้มันบานปลายไปมากกว่านี้ ถ้าหากว่าทำอย่างถูกต้องแล้วก็ต้องตรวจดูเอกสารอีกทีหนึ่งเอาเอกสารมายืนยันว่าทางเจ้าของพื้นที่ได้อนุญาตแล้วให้เอกชนเช่าเราก็ต้องดูในเรื่องของเอกสารเป็นหลัก แต่เรื่องที่ไม่สมควรคือเรื่องการเจาะโยกย้ายหรือทำลายสภาพสิ่งแวดล้อมเพราะเป็นพื้นที่เก่าแก่ อยู่ๆวันหนึ่งมาทำลายก็สร้างความรู้สึกที่ไม่ดีกับคนในท้องถิ่นในชุมชนด้วย

 

 

ด้านนายอำเภอหัวหินกล่าวว่าภายหลังตรวจสอบแล้วทราบว่ามีบริษัทแห่งหนึ่งอ้างว่าได้เช่าพื้นที่บริเวณดังกล่าวกับกรมป่าไม้แล้วแต่เอกสารการเช่าจะนำมาแสดงให้ดูในวันต่อไป ทั้งนี้ต้องดูเงื่อนไขในสัญญาการเช่าอีกครั้งว่ามีการทำผิดเงื่อนไขหรือไม่ หากผิดก็เป็นเรื่องของป่าไม้ที่จะต้องดำเนินการซึ่งตนจะตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด.

 

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค