วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 14:37 น.

ภูมิภาค

อุดรฯถกแก้ปัญหาฆ่าตัวตายถี่ พบเหตุหลักซึมเศร้า-น้อยใจถูกตำหนิ

วันอังคาร ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2562, 20.43 น.
วันที่ 22 ต.ค.62 ที่ห้องประชุมสบายดีชั้น 4 อาคาร 2 ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี นายกองเอกปราโมทย์ ธัญญพืช รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานการประชุมป้องกันการใช้ความรุนแรงตัดสินวิกฤตในชีวิต โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม อาทิ กลุ่มงานควบคุมโรคและภัยสุขภาพ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี , ศูนย์สุขภาพจิตที่ 8, ตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี ,โรงพยาบาลจังหวัดเลย,สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดอุดรธานี,ป้องกันจังหวัดอุดรธานี,มณฑลทหารบกที่ 24 ,ที่ดินจังหวัดอุดรธานี , พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอุดรธานี ,โรงพยาบาลของรัฐและสำนักงานสาธารณสุขอำเภอจาก 20 อำเภอในพื้นที่ , สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดอุดรธานีและสื่อมวลชนในพื้นที่จังหวัดอุดรธานีร่วมประชุม 
 
ในการประชุมครั้งนี้ถือว่าเป็นวาระเร่งด่วนที่จะต้องมีการนำเสนอสถานการณ์ปัญหาการวิกฤตในชีวิตจังหวัดอุดรธานี ,แนวทางการดำเนินการป้องกัน สาเหตุ และวิธีการแก้ไขปัญหาโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเปิดโอกาสให้ที่ประชุมได้มีการซักถามและแลกเปลี่ยนข้อมูล ข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ ตลอดจนรับทราบข้อสั่งการของผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี
 
โดยล่าสุดพบว่าจังหวัดอุดรธานีมีการใช้ความรุนแรงตัดสินวิกฤตในชีวิตเพิ่มขึ้น และสูงกว่าระดับประเทศในปีล่าสุด (1-20 ตุลาคม 62 พบ 10 ราย ) โดยพบมากในเมืองใหญ่ และทวีความรุนแรงมากขึ้น  ซึ่งพบในกลุ่มคนอายุระหว่าง 22-59 ปี พบมากที่สุดในกลุ่มคนอายุ 40-49 ปี ส่วนใหญ่จะเกิดในช่วงปลายปี (ต.ค.-พ.ย.) และ ต้นปี  สาเหตุหลักมาจากน้อยอกน้อยใจถูกดุด่าตำหนิ พบสูงสุดในเพศชาย และปัญหาภาวะซึมเศร้า สูงสุดในเพศหญิง การทะเลาะกับคนใกล้ชิด และปัญหายาเสพติด ในที่ประชุมอยากให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เน้นการคัดกรอง เฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงที่มีความทุกข์ใจ และหญิงที่มีภาวะซึมเศร้าหลังคลอด  โดยวิธีการที่พบการฆ่าตัวตายมากที่สุดคือการแขวนคอ ผูกคอ การใช้สารเคมีศัตรูพืช  ฉะนั้นการสร้างภูมิคุ้มกัน ความเข้มแข็งทางใจ การพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ การสร้างความรู้ เจตคติ คนใกล้ชิด ครอบครัว และชุมชน ตระหนัก เข้าใจจึงเป็นส่วนหนึ่งที่ลดปัญหาและช่วยขจัดปัจจัยเสี่ยง ในขณะที่การนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนควรต้องเน้นที่การป้องกันปัจจัยเสี่ยงและการให้ความรู้ ตลอดจนช่องทางการให้คำปรึกษาแนะนำมากกว่าเพื่อไม่ให้เกิดการเรียนแบบ 
 
นายกองเอก  ปราโมทย์  ธัญญพืช  รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี  กล่าวว่า การเกิดอุบัติการณ์ปัญหาด้านสุขภาพมาจากภาวะสังคม เศรษฐกิจ ปัญหาหนี้สิ้น การสื่อสาร ถือเป็นภัยสุขภาพที่นับวันจะทวีความรุนแรงมากขึ้น  นายนิรัตน์  พงษ์สิทธิถาวร  ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดธานี ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าวจึงมอบหมายให้บูรณการทุกภาคส่วนเร่งแก้วิกฤติ เพื่อป้องกันการเรียนแบบ  ในขณะเดียวกันก็เป็นประตูที่จะช่วยดูแลเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในเรื่องดังกล่าวให้มีความปลอดภัย  เนื่องจากคนกลุ่มนี้ต้องเสพและรับรู้ถึงปัญหาเรื่องเดิมซ้ำๆอาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดการสูญเสียที่ไม่อาจคาดคิดได้  สำหรับประชาชนที่ต้องการรับคำปรึกษาแนะนำในเรื่องสุขภาพจิต  ติดต่อที่สายด่วนสุขภาพจิต 1323 , ศูนย์ปรึกษา. กรุงเทพฯ  โทรศัพท์ 0-2713-6793  (เวลา 12.00-22.00 น.)  คิวอาโค้ต Sabaijai หรือ สบายใจ

หน้าแรก » ภูมิภาค