วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 22:15 น.

ภูมิภาค

พิษเศรษฐกิจ! หนุ่มโคราชเดินเท้ากลับบ้าน! (คลิป)

วันพฤหัสบดี ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562, 22.31 น.

พิษเศรษฐกิจ! หนุ่มโคราชเดินเท้ากลับบ้าน!


หนุ่มโคราชเดินเท้ากลับบ้านนอนข้างทางหลังมาทำรับจ้างถอนมันได้ค่าแรงตันละ 300 บาทล่าสุดได้ค่าแรงไม่คุ้มติดสินใจบอกเพื่อน 6คนขอเดินกลับบ้านจากปราจีนฯ-โคราชดีกว่า

 

 

วันนี้ 21 พ.ย.62 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า ได้พบเห็นชายหนุ่มนอนอยู่ข้างทาง บริเวณริมถนนสาย304 (กบินทร์บุรี –นครราชสีมา) จึงได้สอบถามและทราบชื่อนายสมชาย ช่างการ อายุ51 ปี อยู่บ้านเลขที่ 58ม.7 ต.ลำเพียง อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา

 

 

นายสมชายเล่าว่า เมื่อ3-4 เดือนที่ผ่านมาตนกับพวก 6-7 คน พากันมารับจ้างถอนมันในพื้นที่ อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งรับจ้างถอนหัวมันสำปะหลังของเถ้าแก่รายหนึ่ง ได้ค่าจ้างถอนมันสำปะหลัง ตันละ 300 บาท

 

 

ตอนแรกเป็นช่วงหน้าฝนถอนง่ายได้ค่าแรงดี โดยใช้แรงถอนเหง้ามัน ต่อมาระหลังใช้แรงกายขุดถอนยาก เนื่องจากว่าดินแข็งเจ้าของสวนมันสำปะหลังใช้รถไถเข้ามาช่วยคนงาน ส่งผลให้รายได้ลดลงไปอีกเหลือตันละ 150-200 บาท เฉลี่ยได้ค่าแรงไม่ถึงวันละ 300 บาท ตนกับเพื่อนคุยกันว่าจะเอาอย่างไร ทุกคนบอกจะขออยู่ทำงานต่ออีกสักระยะพอได้เงินติดตัวกลับบ้าน

 

 

นายสมชายบอกกับเพื่อนว่า ไม่อยู่ต่อจึงตัดสินใจเดินเท้า ออกจากสวนมันสำปะหลัง มาตามทางโดยไม่มีเงินติดตัวมาสักบาทเดียว เป้าหมายคือบ้านเกิดเดินกี่วันถึงก็ช่าง เก็บเสื้อผ้าไม่กี่ชุดใส่ถุงปุ๋ยเดินเท้ามุ่งหน้าสู่นครราชสีมา ตั้งแต่วันที่ 18 พ.ย.ที่ผ่านมา ค่ำไหนนอนนั่น อาศัยนอนตามศาลาที่พักผู้โดยสาร หิวก็อดเอา มีคนสงสารก็ให้เงิน 50-100 บาทติดตัวไว้ซื้อกินประทังชีวิต

 

 

กระทั่งผู้สื่อข่าวพบเห็นระหว่างทาง จึงเข้าช่วยเหลือ ซื้อข้าวให้กิน ก่อนจะพาไปขึ้นรถโดยสารประจำทางที่ บขส.กบินทร์บุรี พร้อมกับมอบค่ารถให้จำนวนหนึ่ง นายสมชายบอกว่าจะกลับบ้านเกิดจะเลี้ยงปลา,ปลูกผักสวนครัว และทำมาหากินแถวบ้านเกิดต่อไป

 

หน้าแรก » ภูมิภาค