วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 11:28 น.

ภูมิภาค

ผู้ว่าโคราชมอบเงินเยียวยา ให้กับญาติผู้เสียชีวิตเหยื่อกราดยิงรายละ1ล้าน

วันศุกร์ ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563, 16.51 น.

นครราชสีมา เมื่อเวลา 14.00 น.วันนี้ (14 กุมภาพันธ์ 2563)) ที่หอประชุมเปรมติณสูลานนท์ ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา  นายวิเชียร จันทรโณทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  เป็นประธานในการมอบเงินเยียวยาผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์กราดยิง พร้อมด้วยนางณัฏฐินีภรณ์ จันทรโณทัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา และหัวหน้าส่วนราชการ สำนักงานคลังจังหวัด เสมียนตราจังหวัด สำนักงานจังหวัด เจ้าหน้าที่ธนาคารกรุงไทย ร่วมงานฯ ในการได้มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาให้กับญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ทหารคลั่งกราดยิงประชาชนจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บจำนวนมาก โดยในวันนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาได้นำเงินสดจากการบริจาคของพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ ไปมอบให้กับครอบครัวของผู้ที่เสียชีวิต  27 ราย   รายละ 1 ล้านบาท โดยเป็นการมอบเงินสด จำนวน 700,000 บาทเพิ่มเติม

 

 

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  กล่าวว่า สำหรับยอดบริจาคเงินช่วยเหลือครอบครัวเสียชีวิต และบาดเจ็บ ผ่านบัญชีช่วยเหลือผู้ประสบเหตุเทอร์มินอล 21 โดยจังหวัดนครราชสีมา ล่าสุดขณะนี้มียอดเงินบริจาครวมแล้วกว่า 68 ล้านบาท โดยจะจ่ายเงินเยียวยา แยกเป็น ครอบครัวผู้เสียชีวิต 27 ราย รายละ 1 ล้านบาท ผู้บาดเจ็บที่พิการถาวร รายละ 1 ล้านบาท ผู้บาดเจ็บที่พิการทั่วไปรายละ 7 แสนบาท ผู้บาดเจ็บอาการหนัก และผู้บาดเจ็บทั่วไป ก็จะพิจารณาตามความเหมาะสม ซึ่งขึ้นอยู่กับความเห็นของแพทย์  ทั้งนี้ทางจังหวัดนครราชสีมาได้กำหนดปิดหยุดรับบริจาคเงินช่วยเหลือเยียวยาจากพี่น้องประชาชนประเทศในวันที่ 16 กุมภาพันธ์นี้ ในเวลา 16.00 น.

 

 

ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บที่มีบัญชีทั้งหมด 58 ราย และกลับบ้านไปแล้วเหลือยู่ที่โรพงพยาบาล ขณะนี้มีอยู่ 22 ราย  โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา จำนวน 16 ราย ในจำนวนนี้มีการอาการสาหัสอยู่ในห้อง ไอซียู จำนวน 6 ราย โดยที่มีอาการหนักขั้นโคม่า 2 ราย ประกอบด้ายจ่าสิบตำรวจกฤษฎา การุณ ตำรวจหน่วยอรินทราช บาดเจ็บถูกยิงที่ที่ศีรษะขณะเข้าไปช่วยเหลือและยิงต่อสู้กับคนร้าย อาการเป็นตายเท่ากัน และนายพิทยาแก้วพรม นักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคคนขี่บีก์ไบค์ถูกยิงที่ต้นขา หลัง มือและเท้า แผลฉีกขาดที่ปอด และตับ ล่าสุดเริ่มขยับมือเท้าได้บ้างแล้ว  โดยผู้บาดกเจ็บอยู่โรงพยาบาลค่ายสุรนารี จำนวน 4 ราย และโรงพยาบาลกรุงเทพราชสีมา 2 ราย  

 

 

 

นอกจากนี้เมื่อวานนี้มีการพระราชทานเพลิงศพไปแล้ว 11 ราย เหลือวันที่ 15 ก.พ. 2563 จำนวน 2 ศพ ที่วัดหนองไผ่ ต.โพธิ์กลาง และวันที่ 16 ก.พ. 2563 จำนวน 3 ศพ พ่อแม่ลูก ที่วัดสุทธจินดา ฉะนั้นในพื้นที่ จ.นครราชสีมาคงเหลือ 5 ศพ ส่วนการเป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพขณะนี้ยังไม่ทราบกำหนดการณ์ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจะได้มาร่วมเป็นงานหรือไม่ แต่ทราบว่าพล.อ.ประยุทธ์ฯคงจะต้องมอบให้ผู้หลักผู้ใหญ่ในรัฐบาลมาร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพ ซึ่งจังหวัดฯอยู่ระหว่างติดตามประสานงานอยู่

 

 

ขณะที่ทางนายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต ได้เดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าวที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โดยอธิบดีกรมสุขภาพจิตได้พูดคุยกับผู้ได้รับบาดเจ็บ และครอบครัวพบว่า ทุกคนมีขวัญกำลังใจที่ดีขึ้น แต่ก็ยังมีบางคนที่มีความวิตกกังวลอยู่ ซึ่งขณะนี้ทางกรมสุขภาพจิตได้ระดมทีมนักจิตวิทยาเข้าช่วยเหลือเยียวยาสภาพจิตใจของผู้ประสบภาวะวิกฤติ หรือทีมเอ็มแคท โดยได้มีการเปิดศูนย์ปฏิบัติการทีมเอ็มแคทฉุกเฉินอยู่ที่โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ เพื่อให้การทำงานครอบคลุมประชาชนทุกกลุ่มมีความต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพ เพื่อให้สุขภาพจิตใจของประชาชนที่ได้รับผลกระทบฟื้นคืนกลับสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด โดยได้มีการจัดแผนการดูแลออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มครอบครัวผู้เสียชีวิต กลุ่มผู้รอดชีวิต และกลุ่มผู้ได้รับบาดเจ็บ

 


 

ซึ่งผลการประเมินสภาพทางจิตใจผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว 247 คน พบมีคนที่มีความเครียดอยู่ในระดับสูง 91 คน ในจำนวนนี้มี 9 คน ที่มีอาการหวาดกลัวรุนแรง นอนไม่หลับ ต้องได้รับการรักษาอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่ และติดตามดูแลอย่างต่อเนื่อง ส่วนที่เหลืออีก 156 คน มีความเครียดระดับน้อยถึงปานกลาง ได้ให้คำปรึกษา และติดตามประเมินเป็นระยะ

หน้าแรก » ภูมิภาค