วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 20:35 น.

ภูมิภาค

หัวหินประกอบพิธี “อารตี"ครั้งแรกบนชายหาด ในงานโยคะเฟสติวัล 2020

วันศุกร์ ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563, 21.32 น.

ช่วงค่ำวันที่ 21 ก.พ.63  ที่บริเวณชายหาด ซอยหัวหิน 75/1 เขตเทศบาลเมืองหัวหิน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ และชมรมครูโยคะได้จัดพิธีอารตี บูชาพระศิวะขึ้นโดยมี ครูเล็ก เอกชัย สถาพรธนพัฒน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโยคะบำบัดและผู้เข้าร่วมในพิธีทั้งชาวไทยและต่างชาติเป็นจำนวนมาก

 

 

การทำอารตี (Aarti) คือการบูชาองค์เทพด้วยไฟซึ่งถือเป็นการบูชาและแสดงความเคารพองค์เทพอย่างสูงสุดเหนือกว่าการสวดมนต์บูชาและถวายของสังเวยใดๆทั้งปวง "อารตี" มาจากภาษาสันสกฤตคำว่า "aratrika" หมายถึงสิ่งที่ไล่ความมืดออกไปหรือแสงสว่างท่ามกลางความมืดมิด ตามตำนานฮินดูกล่าวว่า เทพเจ้าจะรับรู้ถึงการบูชาจากการใช้แสงสว่าง ดังนั้นผู้ทำพิธีจึงต้องโบกสะบัดตะเกียงเปล่งแสงหน้าเทวรูปหรือบุคคลที่เคารพบูชา โดยจะเวียนตะเกียงสามครั้งในทิศตามเข็มนาฬิกาขณะที่ท่องบทสวดไปด้วยเพื่อให้องค์เทพประทานความสุขและความโชคดีแก่ชีวิต

 


น.ส.โศรยา หอมชื่น ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานประจวบฯ กล่าวว่า งานหัวหินโยคะเฟสติวัล  (Hua Hin Yoga Festival 2020)" ในปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-23 กุมภาพันธ์ 63 ซึ่งในวันแรกของการจัดงานตรงกับวันศิวาราตรี หรือวันแรม 15 ค่ำเดือน 3 ตามปฏิทินจันทรคติซึ่งเป็นวันบูชาพระศิวะ มหาเทพของชาวฮินดู ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของโยคะจึงได้ประกอบพิธีอารตีพร้อมการแสดงดนตรีกีรตัน นำโดยครูปอนด์ นัฐกร สุภธีระ เพื่อบูชาพระศิวะด้วยเปลวไฟนับเป็นครั้งแรกที่มีการจัดพิธีนี้บนชายหาดหัวหิน สำหรับในปีที่ผ่านมา ททท.ได้จัดกิจกรรมโยคะบนชายหาดแต่ไม่ได้มีพิธีดังกล่าวเนื่องจากช่วงวันที่จัดงานในปีที่ผ่านมาไม่ตรงกับวันศิวาราตรี.

 

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค