วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 23:48 น.

ภูมิภาค

โคราชป่วยโควิดเพิ่มอีก 4 ราย เด็กหญิงวัย 1ขวบ 2 เดือน ติดเชื้อด้วย

วันพฤหัสบดี ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2563, 17.08 น.
เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 26 มี.ค. 63 ที่หอประชุมเปรมติณสูลานนท์ ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้เรียกประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อระดับจังหวัดนครราชสีมา ทุกภาคส่วน ภาครัฐ ภาคเอกชน โดยมีนายแพทย์ นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา , นพ.ชุติเดช ตาบ-องครักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา , พล.ต.ต.สุจินต์ นิจพานิชย์ ผบก.ภ.นครราชสีมา , ร.ต.หญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี นายก อบจ.นครราชสีมา , นายชัชวาล วงษ์จร ประธานหอการ้า จ.นครราชสีมา พร้อมหน่วยงานงานที่เกี่ยวข้อง และนายอำเภอ 32 อำเภอของจังหวัดนครราชสีมา ผ่านวีดีโอคอนเฟอร์เร้น เพื่อวางมาตรการในการควบคุมสถานการณ์ในระดับจังหวัดหลังมีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ของรัฐบาล และการตั้งด่านตรวจ 7 จุดบนถนนสายหลักตามอำเภอต่างๆ
นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า หลังจากมีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ได้มีการหารือเพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อาจจะต้องบังคับใช้กฏหมายกับกลุ่มเสี่ยงที่ไม่ยอมกักตัวเอง 14 วัน ตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค รวมทั้ง ร้านอาหาร สถานที่ที่ยังเปิดให้บริการกับประชาชน ในรูปแบบนั่งรับประทานที่ร้าน ซึ่งถือวางเป็นข้อต้องห้าม รวมทั้งการเพิ่มจำนวนด่านตรวจเข้มระหว่างจังหวัด จากเดิม 8 จุด เป็น 12 จุด
 
 
สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา พบผู้ป่วยเพิ่ม อีก 4 ราย รวมเป็น 11 ราย โดยผู้ป่วยรายใหม่ 4 ราย เป็นหญิง อายุ 25 ปี  , เด็กหญิง อายุ 1 ขวบ 2 เดือน , เด็กหญิง อายุ  9 ปี (ติดเชื้อมาจาก แม่ รายที่ 7 อยู่บ้านเดียวกันที่ อ.โชคชัย) มีไข้ ไอ เจ็บคอ รักษาอาการห้องแยกโรค รพ.โชคชัยฯ อาการทั่วไปอยู่ในเกณฑ์ดี ไม่รุนแรง คนในละแวกบ้านเสี่ยงสูง 12 ราย เสี่ยงต่ำ อีก 7 ราย โดยทั้งหมดได้ไปฟาร์ม จ.ระยอง และแพะ จ.ชลบุรี และ รายที่ 11 เป็น ชาย อายุ 36 ปี (เป็นเซียนมวยติดเชื้อจากสนามมวยลุมพินีและราชดำเนิน ที่ กทม.)   ในส่วนอาการของผู้ป่วยทั้ง 11 ราย มีอาการดี ทั้ง 11 ราย นอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา 9 ราย โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี 1 ราย และโรงพยาบาลเทพรัตน์นครราชสีมา  1 ราย
 
 
ทั้งนี้ก่อนหน้านี้วันเดียวกันเจ้าหน้าที่ชุดฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ มูลนิธิพุทธรรม ฮุก 31 นครราชสีมา  นำกำลังเจ้าหน้า จำนวน 20 นาย พร้อมน้ำยาฆ่าเชื้อ ทำการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  ที่ห้องปฏิบัติการผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ห้องทำงานรองผู้ว่าราชการจังหวัด , สำนักงานหน่วยงานราชการต่างๆ และห้องประชุมทั้ง 3 ห้อง บนศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ทั้ง 3 ชั้น  เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับเจ้าหน้าที่ ข้าราชการ ลูกจ้าง ที่ปฏิบัติงาน รวมทั้ง ประชาชนที่เดินทางมาติดต่อราชการ  
 
ทั้งนี้นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ออกประกาศมาตรการป้องกันเฝ้าระวังและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  อาศัยอำนาจตามในมาตรา22(1),(7) แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 ให้ประชาชนในจังหวัดนครราชสีมาใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกคน  ประชาชนผู้มาติดต่อราชการต้องสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยทุกครั้ง นอกจากนี้ยังได้มีการติดตั้งอ่างล้างมือ และเจลล้างมือ จุดคัดกรองผู้มาติดต่อราชการและผู้ปฏิบัติงาน ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วย  

หน้าแรก » ภูมิภาค