วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 21:47 น.

ภูมิภาค

หมอใหญ่โรงพยาบาลเลย แนะวิธีผู้สูงอายุ-เด็ก หลีกเลี่ยงโควิด-19

วันพุธ ที่ 01 เมษายน พ.ศ. 2563, 11.25 น.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีสถานการณ์ โควิค-19 ในพื้นที่จังหวัดเลย และล่าสุดมีผู้ป่วยแล้ว 2 ราย ขณะนี้ทางศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน (E0C) จังหวัดเลย มีคำแนะนำเพื่อปฏิบัติตัว และฝากเตือนประชาสัมพันธ์ไปยัง กลุ่มเสี่ยง หลัก ๆ 2 กลุ่มคือผู้สูงอายุและเด็ก ให้ดูแลตัวเองเป็นพิเศษ  
 
นายแพทย์ชุมนุม วิทยานันท์. ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเลย ฝากเตือนไปยังกลุ่มเสี่ยงต่างๆไม่ว่า ผู้ที่มีโรคประจำตัว เบาหวาน ความดัน โรคหลอดเลือดสมอง มะเร็ง โรคไตวาย ผู้สูงอายุ เด็ก และคนท้อง ซึ่งมีภูมิต้านทานต่ำ โดยให้ทราบถึง วิธีหรือเคล็ดลับป้องกัน COVID-19 สำหรับผู้ป่วยโรคเรื้อรังเบาหวาน โรคระบบทางเดินหายใจหอบหืด มะเร็ง 
 
โดยในช่วงนี้ ให้อยู่ในที่พักอาศัยเน้นใช้เครื่องใช้ส่วนตัว รักษาระยะห่างระหว่างบุคคล 1-2 เมตร สอบถามสถานพยาบาล ที่รักษาประจำ เพื่อขอคำแนะนำ การตรวจรักษาและ รับยาใกล้บ้าน เน้นการสวมหน้ากากอนามัย กรณีฉุกเฉินโทร 1669 หรือสอบถาม สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422 หากกรณีสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยต้องสงสัย โรคโควิด-19 ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่  กระทรวงสาธารณสุขใกล้บ้าน โดย หมั่น ล้างมือก่อนและหลัง ให้การดูแล สวมหน้ากากอนามัยควรงดคลุกคลีกับผู้ป่วย หาก ญาติหรือผู้ดูแลมีอาการป่วย ควรให้ญาติอีกคนมาดูแลแทนและ ทำความสะอาดเครื่องมือ อุปกรณ์ทางการแพทย์ ที่ต้องใช้ประจำร่วมกันในบ้าน
 
นพ.ชุมนุม กล่าวต่ออีกว่า สำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ ผู้สูงอายุ สตรีมีครรภ์ ให้ สวมหน้ากากตลอดเวลา เมื่อออกจากบ้าน อยู่ในที่ทำงาน หรือมีคนมาเยี่ยม หมั่นล้างมือด้วยสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์ นาน 20 วินาที  ไม่นำมือไปสัมผัส ตา จมูก ปาก โดยไม่จำเป็น กินอาหารปรุงสุกใหม่แยกรับประทานจากคนอื่น แนะนำเป็นอาหารจานเดียว งดกิจกรรมสังสรรค์ทุกชนิด แนะนำใช้การโทรศัพท์ วีดีโอคอล ถ้าจำเป็นให้ สวมหน้ากากและอยู่ห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร หาก ไม่จำเป็นอย่าออกจากบ้าน หลีกเลี่ยงการเดินทางด้วย ขนส่งสาธารณะ หากจำเป็นต้องเดินทางควรใช้ รถยนต์ส่วนตัว กรณีฉุกเฉินโทร 1669 หรือสอบถาม สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422  

หน้าแรก » ภูมิภาค