วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 07:32 น.

ภูมิภาค

ท่าอากาศยานอุบลฯ ขอความร่วมมืองดปล่อยโคมใกล้สนามบิน ในช่วงลอยกระทง

วันพฤหัสบดี ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2563, 19.45 น.

นายเรืองยุทธ  นิตยานนท์  ผู้อำนวยการท่าอากาศยานอุบลราชธานี  แจ้งว่า เนื่องจากเทศกาลลอยกระทงประจำปี 2563 ช่วงระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม – 1 พฤศจิกายน 2563 ซึ่งในบางพื้นที่มักจะมีการจัดกิจกรรมปล่อยโคมลอย โคมควัน เพื่อความเป็นสิริมงคล จึงขอความร่วมมือประชาชนระมัดระวัง หรือหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวกับการปล่อยวัตถุอันตรายขึ้นสู่ท้องฟ้า เช่น การปล่อยโคมลอย โคมไฟ โคมควัน พลุ ตะไล ดอกไม้ไฟ ลูกโป่ง การปล่อยแสงเลเซอร์ และอากาศยานซึ่งไม่มีนักบิน (Drone) ที่อาจเป็นอันตรายต่ออากาศยาน และการมองเห็นของนักบิน โดยเฉพาะในเขตปลอดภัยในการเดินอากาศ (บริเวณสนามบินและโดยรอบสนามบิน)
          

ทั้งนี้  เป็นไปตาม พ.ร.บ.การเดินอากาศ พ.ศ.2497 มาตรา 59/1 และ 59/2 และประกสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เรื่อง การดำเนินกิจกรรมภายในเขตปลอดภัยในการเดินอากาศ พ.ศ.2563 ที่ห้ามมิให้การปล่อยโคมลอย โคมไฟ โคมควัน บั้งไฟ พลุ ตะไล หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันขึ้นไปสู่อากาศโดยเด็ดขาด รวมถึงห้ามปล่อยแสงเลเซอร์ในบางพื้นที่
           

และตามประกาศ กพท. เรื่อง แนวทางในการพิจารณาอนุญาตให้อากาศยานซึ่งไม่มีนักบินประเภทอากาศยานที่ควบคุมการบินจากภายนอกทำการบินภายในระยะ 9 กิโลเมตร (ห้าไมล์ทะเล) จากสนามบินหรือที่ขึ้นลงชั่วคราวของอากาศยาน พ.ศ.2561 ซึ่งกำหนดให้ผู้บังคับหรือปล่อยโดรนต้องขออนุญาตจากผู้มีอำนาจอนุญาตตามกฎหมายก่อนทุกครั้งและปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนด
           

สำหรับพื้นที่นอกเขตปลอดภัยในการเดินอากาศ ขอให้ผู้ที่ต้องการปล่อยโคมลอยฯ ตรวจสอบรายละเอียดในข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครหรือประกาศจังหวัดที่ต้องการจะปล่อย ซึ่งจะระบุรายละเอียดของพื้นที่ที่สามารถอนุญาตปล่อยได้ โดยในการจะปล่อยนั้นต้องดำเนินการขออนุญาตล่วงหน้าจากผู้อำนวยการเขตหรือนายอำเภอในพื้นที่นั้นๆ ล่วงหน้าอย่างน้อย 7 วัน  เพื่อศูนย์ควบคุมการบินในพื้นที่จะได้ออกประกาศแจ้งเตือนนักบินให้หลีกเลี่ยงการใช้ห้วงอากาศตามที่ขออนุญาต  หากผู้ใดฝ่าฝืน ต้องระวังโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี  หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท  หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

หน้าแรก » ภูมิภาค