วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 18:30 น.

ภูมิภาค

“หัวหิน” เร่งฉีดวัคซีนโควิดนับพันคน ใกล้พื้นที่เสี่ยงโรงงานสับปะรดกระป๋อง

วันอาทิตย์ ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2564, 13.18 น.

วันที่ 16 พ.ค. ที่โรงเรียนโรตารีกรุงเทพ ต.หนองพลับ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นางสุมา เหมทัต สาธารณสุขอำเภอหัวหิน นายเจนวิท ผลิศักดิ์ ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอหัวหิน พญ.อรวรรณ สายบัวทอง นายแพทย์ชำนาญการ สาขาเวชศาสตร์ฉุกเฉิน โรงพยาบาลหัวหิน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล สำนักงานสาธารณสุขอำเภอหัวหิน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองพลับ เทศบาลตำบลหนองพลับ ฝ่ายปกครองตำบลหนองพลับ และ อสม. ออกให้บริการฉีดวัคซีน Sinovac แก่ประชาชนในพื้นที่เขต ต.หินเหล็กไฟ และ ต.หนองพลับ จำนวน 1,000 คน ที่มีความเสี่ยงจากการระบาดโรคโควิด-19 บริเวณใกล้เคียงโรงงานสับปะรดกระป๋อง บริษัท ควอลิตี้ ไพน์แอปเปิ้ล โปรดักส์ (QPP) จำกัด หลังจากโรงงานดังกล่าวเป็นคลัสเตอร์ใหญ่มีคนงานไทยและเมียนมาในโรงงานดังกล่าวติดเชื้อโควิดสะสมมากกว่า 200 คน โดยวัคซีนที่ให้ในกลุ่มอายุตั้งแต่ 18 - 60 ปี เน้นกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ประกอบการรอบพื้นที่โรงงาน แม่ค้า รับจ้าง ขนส่ง แรงงาน ร้านค้ารอบโรงงาน โดยจะต้องไม่อยู่ในช่วงกักตัวหรืออยู่อาศัยกับผู้ที่มีความเสี่ยงสูง

 

 

 


พญ.อรวรรณ กล่าวว่าจากที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 ในคนงานของโรงงานสับปะรดในพื้นที่ ต.หนองพลับและ ต.หินเหล็กไฟ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบฯ เล็งเห็นว่าควรจะมีการจัดวัคซีนให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย จึงมีการขอโควต้าวัคซีน Sinovac จำนวน 1,000 โด๊ส มาให้ชาวบ้านที่อยู่ในชุมชนรอบๆบริเวณโรงงานก่อน โดยมีการประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชนในพื้นที่ทราบผ่านโรงพยาบาล อสม.ในหมู่บ้าน และสาธารณสุขอำเภอ พร้อมตั้งโต๊ะรับลงชื่อเพื่อรับคิววัคซีน ซึ่งการฉีดวัคซีนจะใช้เวลาดำเนินการ 4 วัน ค่อนข้างเร่งด่วนมาก วัคซีนรับการจัดสรรมาอย่างรวดเร็ว เราจึงต้องรีบดำเนินการโดยด่วนให้หลายหน่วยงานช่วยกันประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนบริเวณใกล้พื้นที่โรงงานที่มีการระบาดทราบเพื่อมารับวัคซีน

 

 


ด้านนางสุมา กล่าวว่าอยากเชิญชวนให้ประชาชนในพื้นที่อำเภอหัวหินและพื้นที่ใกล้เคียงในจังหวัดประจวบฯมาลงทะเบียนเพื่อจองคิวรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่หน่วยบริการแต่ละอำเภอ สำหรับในส่วนของอำเภอหัวหิน จะเปิดให้บริการลงทะเบียนทั้งหมด 7 จุด การฉีดวัคซีนนั้น ฉีดก่อนปลอดภัยแน่นอน ซึ่งวัคซีนที่ฉีดมาจากการวิจัยที่มีการรับรองว่าปลอดภัยและช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรค

 


นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยสถานการณ์โรคโควิด-19 ของ จ.ประจวบฯ ในวันนี้ว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 66 คน พบที่ อ.หัวหิน 65 คน อ.ทับสะแก 1 คน ยืนยันสะสม 1,510 คน อยู่ระหว่างการรักษา 453 คน รักษาหาย 1,053 คน สำหรับตัวเลขติดเชื้อที่มีค่อนข้างสูง มาจากการรายงานผลการตรวจหาเชื้อจากห้องปฏิบัติการการ ตรวจพบเชื้อรายใหม่ 62 คน จากพนักงานในโรงงานสับปะรดกระป๋อง QPP ที่หัวหิน ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมการแพร่ระบาดในโรงงานแล้ว หลังจากนี้ยืนยันว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันในจังหวัดจะอยู่ในระดับต่ำกว่า 10 ราย ขณะนี้มีการพิจารณาจัดจุดให้บริการวัคซีนโควิด-19 แบบไม่นัดหมายหรือ Walk-in เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนให้เข้าถึงวัคซีนได้มากที่สุด ในส่วนของ จ.ประจวบฯ จะจัดจุดบริการในส่วนนี้ไว้รองรับทุกจุดบริการ แต่เบื้องต้นขอให้ประชาชนจองคิวรับวัคซีนผ่านไลน์แอปพลิเคชั่นหมอพร้อมก่อน เพื่อให้ทราบจำนวนผู้ที่ประสงค์ฉีดวัคซีนและวันเวลานัดหมายที่แน่นอน ทำให้ง่ายต่อการบริหารจัดการ.

หน้าแรก » ภูมิภาค