วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 10:45 น.

ภูมิภาค

ชาวสวน-แม่ค้าผลไม้ปราจีนบุรี กัดฟันสู้วิกฤติโควิด หลังงดจัดงานวันชาวสวน

วันเสาร์ ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2564, 11.09 น.
วันที่ 12 มิ.ย.64 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงาน  ช่วงนี้เป็นฤดูกาล  ที่ตลาดผลไม้นานาชนิดของจังหวัดปราจีนบุรี ... เมืองแห่งคำขวัญที่กล่าวว่า  ...  “ศรีมหาโพธิ์คู่บ้าน ... ไผ่ตงหวานคูเมือง  ...  ผลไม้ลือเลื่อง  เขตเมืองทวารวดี” ...  ที่กำลังให้ผลผลิตผลไม้ลือเลื่องออกสู่ท้องตลาดหลากหลาย มีทั้งทุเรียน กระท้อน มังคุด ลองกอง ขนุน โดยมีแหล่งจำหน่ายบริการทั้งในสวน  , ริมถนนหน้าสาวนผลไม้  หรือ ตลาดกลางจำหน่ายผลโดยตรง  และ โดยปกติจะมีงานวันชาวสวน ที่ให้เกษตรกรชาวสวนได้นำผลผลิตมาขายโดยตรง แต่ใน 2 ปีที่สถานการณ์โควิด-19แพร่ระบาด ได้หยุดจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย
 
ผู้สื่อข่าว ได้ลงพื้นที่มาชมสวนของชาวสวน ,แผงจำหน่ายหน้าบ้าน –หน้าสวน และตลาดผลไม้หนองชะอม  ว่าเศรษฐกิจชุมชนระดับรากหญ้า  เป็นอย่างไร? จุดแรก มาที่ถนนสายบ้านหนองจวง  - บ้านหนองกรรเกรา หมู่ 8 ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี แยกจากถนนสายสุวรรณศร (ปราจีนบุรี –ประจันตคาม) หรือสาย 33  เข้ามา พื้นที่ปลูกผลไม้นานาชนิดมากที่สุด และ ตลอดริมถนนมีแผงผลไม้จำหน่ายในโครงการหน้าบ้านสวยหลังบ้านสวน นำผลไม้มาจำหน่ายบริการแก่นักท่องเที่ยว  และ ในสวนผลไม้หลายสวนที่เปิดให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวซื้อผลไม้ถึงที่สวนโดยตรง
 
 
มาที่สวนของ  นายอภิวัฒน์  พลีน้อย  อายุ 58 ปี  เลขที่  129/1ซอย 2 บ้านหนองจวง หมู่ 8 ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมืองปราจีนบุรี  กล่าวว่า  “ ปลูกผลไม้ในเนื้อที่ รวม 14 ไร่เศษ   และ จำหน่ายทั้งในสวน และแผงหน้าสวน แต่ช่วงนี้อากาศร้อน  จนผลลองกองแตกคาต้นราคาตก  โดยลองกองจำหน่ายที่ในสวน ราคา กก.ละ 60 บาท , มังคุด  ราคา กก.ละ 80 บาท ,เงาะ ราคา 3 กก.100 บาท แต่ที่สวนเน้นการปลูกทุเรียน มากกว่าผลไม้ชนิดอื่นโดยเฉพาะพันธุ์หมอนทอง ทุเรียนช่วงนี้ราคาแม้ออกจากสวน พันธุ์หมอนกก.ละ 200 บาท , ชะนี กก.ละ 180บาท ที่สวนปลูกทุเรียน 400 ต้น”
 
“ปีนี้ผลผลิตทุเรียน  ราคาขายได้ราคาดี  เนื่องจากเน้นคุณภาพตัดผลที่แก่ จำหน่ายทั้งในสวน หน้าสวน และ แผงขายประจำทุกปี ปีนี้แม้ไม่มีงานวันเกษตรกร  หรือ งานชาวสวน ของทางจังหวัด เพื่อส่งเสริมการขาย ก็ไม่กระทบการขายของเกษตรกร เพราะผู้บริโภค- นักท่องเที่ยว  รู้ว่าปราจีนฯมีสวนทุเรียน และ เป็นแหล่งท่องเที่ยวมาซื้อของดีมีคุณภาพกันถึงในสวน” 
 
 
ด้านนางพนอจิตต์ หลำผาสุก อายุ 35ปี  ชาวสวนหมู่ 16  ต.บ้านพระ อ.เมืองปราจีนบุรี  จ.ปราจีนบุรี  แผงผลไม้จำหน่ายหน้าสวน-หน้าบ้าน  ริมถนนสายบ้านหนองจวง  - บ้านหนองกรรเกรา กล่าวว่า ตนเองปลูกผลไม้เป็นสวนผสม 40 ไร่  ชื่อสวนผาสุก  ปลูกทั้งทุเรียน , กระท้อน  ปีนี้แม้ไม่มีการงานวันชาวสวน หรืองานวันเกษตรกร   เพื่อส่งเสริมการขายให้เกษตรกรผู้ปลูกผลไม้พบกับผู้บริโภคโดยตรง   เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด -19   ก็ไม่มีปัญหาอะไร   เพราะตนเองเป็นชาวสวนที่นำขายผลไม้ที่หน้าสวน  มาตลอด 2 ปีแล้ว
 
ที่แผงขายทุเรียนพันธุ์ก้านยาว ,พันธุ์หมอนทอง ราคากก.180 -200 บาท ขายทั้งแผงหน้าบ้าน – ขายผ่านออนไลน์  โดยทุเรียนปีนี้ขายได้ราคาดี ส่วน กระท้อนมีทั้งพันธุ์ปุยฝ้าย ,พันธ์ทองกำมะหยี่ ราคา 3กก.100 บาท 70 -80 บาท”
 
 
ขณะที่ แม่ค้าแผงจำหน่ายผลไม้ตลาดหนองชะอม ริมถนนสายสุวรรณศร (ปราจีนบุรี – นครนายก) หรือ สาย 33 ต.โคกไม้ลายลาย อ.เมืองปราจีนบุรี ในวันปกติพบว่าต่างพากันเงียบเหงา  แทบ  จะไม่มีลูกค้ามาซื้อหาผลไม้เลย  ต้องรอนักท่องเที่ยวที่ผ่านไป –มา ขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก หรือ ผ่านไปสู่ชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน(กัมพูชา)วันหยุดเสาร์ -อาทิตย์เท่านั้น
 
พบนางบุญช่วย  หาวิริยะ อายุ 72 ปี  กล่าวว่า ขายผลไม้ที่แผงตลาดผลไม้หนองชะอม ขายผลไม้ตามฤดูกาล   เน้นขายทุเรียนเป็นหลัก   แต่ช่วงสถานการณ์โควิด-19ขายไม่ดี ลูกค้าลดลงมาเกินครึ่ง  โดยช่วงปกติจะขายได้1,000 บาท แต่ช่วงโควิด -19 นี้ ขายได้เฉพาะเพียงวันเสาร์ – อาทิตย์ ที่มีนักท่องเที่ยวเท่านั้น  จำหน่ายทุเรียนชะนี ,หมอนทองปราจีนบุรีแท้ รับมาจากสวน ขายในราคา กก.ละ 220 บาท ร้านเปิดจำหน่ายตั้งแต่เช้าถึง 2ทุ่ม”
 
 
ด้าน  เจ๊แอน อายุ 65 ปี กล่าวว่า เป็นแม่ค้าแผงผลไม้ตลาดผลไม้หนองชะอมมาตั้งเป็นสาวรุ่น ๆ นำผลไม้จากสวนตนเอง และพืชผักมาขายที่แผงผลไม้หนองชะอม มีหลากหลาย ทั้งหน่อไม้ไผ่ตงหวาน ,ผักชะอม,ขุนน,กระท้อน,ทุเรียนหมอนทอง,เงาะ  แต่ติดสถานการณ์ช่วงโควิ -19 สินค้าขายไม่ได้  รายได้จากการขายได้ไม่ถึง 1,000 บาท /วัน เพราะไม่มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยว  ผิดกับในช่วงภาวะปกติขายผลไม้ ,ผักจากในสวนขายได้วันละเป็น 10,000 บาท /วัน แต่ช่วงสถานการณ์โควิด -19 ขายแทบไม่ได้  เนื่องจากไม่มีนักท่องเที่ยว อาศัยเพียงวันเสาร์ –อาทิตย์

หน้าแรก » ภูมิภาค