วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 15:29 น.

ภูมิภาค

ทต.บ้านโพธิ์ล่ามือดีลอบทิ้งซากหมูกว่า 60 ตัวริมถนน

วันพฤหัสบดี ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2564, 17.27 น.
ที่ จ.สุพรรณบุรี นายวิรัตน์ คำหอมกุล นายกเทศมนตรีตำบลบ้านโพธิ์ อำเภอเมืองสุพรรณบุรี นายรัชวุฒิ เศรษฐพานิช ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 ตำบลบ้านโพธิ์  ว่ามีคนนำซากสุกรจำนวนมากมาทิ้งที่บริเวณริมทางกลับรถ ใต้สะพานเลี่ยงเมืองสามเหลี่ยม-วังยาง หมู่ 1 ตำบลบ้านโพธิ์ จึงไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขของเทศบาล เมื่อไปถึงพบชาวบ้านจำนวนหนึ่งยืนจับกลุ่มมุงดูซากสุกรที่ถูกทิ้งกองอยู่ริมทางดูแล้วเป็นที่น่าอนาถใจ ใกล้กันมีกองเครื่องในสุกรกองอยู่ข้างกองขยะ จากนั้นได้ตระเวนตรวจสอบบริเวณดังกล่าวยังพบซากสุกรอีก 4 จุดบางจุดถูกทิ้งอยู่ในนาที่มีน้ำท่วมขัง  
 
 
จึงได้ประสานนายเยี่ยม  คงสวัสดิ์ ปศุสัตว์จังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอเมืองสุพรรณบุรี มาร่วมตรวจสอบจากการตรวจนับพบซากสุกรอายุระหว่าง 2-3 เดือน มีจำนวนประมาณ 60 ตัว สุกรน้ำหนักประมาณ 30 – 40 กิโลกรัม จากการสอบถามพยานบริเวณที่เกิดเหตุ ทราบว่าช่วงเวลาประมาณเที่ยงคืนของวันพุธที่ 13 ตุลาคม 2564 มีรถกระบะคลุมผ้าใบและรถตู้รวม 2 คันเข้ามาบริเวณที่เกิดเหตุ สันนิษฐานได้ว่า รถทั้ง 2 คัน จะเป็นพาหนะที่ใช้บรรทุกซากสุกรและเครื่องในสุกรมาทิ้งในบริเวณดังกล่าวโดยปศุสัตว์จังหวัดสุพรรณบุรี ได้สั่งการให้ทำการฝังซากสุกรและเครื่องในสุกรที่ตรวจพบในบริเวณดังกล่าว โดยนายกเทศมนตรีตำบลบ้านโพธิ์ได้นำรถแบ็คโฮ มาขุดหลุมฝังกลบพร้อมฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อตามขั้นตอนเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อโรคถ้าหากสุกรเกิดเป็นโรคระบาด 
 
 
นายเยี่ยม  คงสวัสดิ์ ปศุสัตว์จังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่าหลังจากได้รับการประสานจากนายกเทศมนตรีตำบลบ้านโพธิ์ ตนได้เดินทางไปตรวจสอบและสั่งการให้ดำเนินการฝังกลบตามมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อถ้าหากว่าซากสุกรดังกล่าวติดเชื้อแต่เบื้องต้นยังไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าซากสุกรมาจากที่ใด เพราะว่าขณะนี้ในพื้นที่ อำเภอเมืองสุพรรณบุรี เหลือจำนวนสุกรอยู่ไม่มาก และไม่ทราบว่าสุกรตายด้วยสาเหตุใดเนื่องจากไม่สามารถนำซากสุกรเริ่มเน่าเหม็นไม่สามารถนำซากไปตรวจหาเชื้อได้อย่างไรก็ตามอยากฝากถึงผู้ประกอบการเลี้ยงสุกรทั้งรายเล็กรายใหญ่ ทุกรายว่าหากพบสุกรตายอย่างผิดสังเกตให้แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เข้าไปตรวจสอบและให้คำแนะนำในการป้องกันและการทำลายซากสุกรที่ถูกวิธีอย่านำซากสุกรมาทิ้งในที่สาธารณะเพราะจะมีความผิดตาม พ.ร.บ. โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 และ พ.ร.บ. การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 
 
 
ทางด้านนายวิรัตน์ คำหอมกุล นายกเทศมนตรีตำบลบ้านโพธิ์กล่าวว่าได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ตำบลบ้านโพธิ์ว่ามีคนนำซากสุกรมาทิ้งในพื้นที่จึงรีบมาตรวจสอบก็พบซากสุกรจำนวนมากถูกทิ้งเป็นจุด รวม 5 จุดกว่า60ตัวจึงประสานปศุสัตว์จังหวัดสุพรรณบุรี ปศุสัตว์อำเภอมาร่วมตรวจสอบและควบคุมการทำลายด้วยการขุดหลุมฝังกลบพร้อมฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อถ้าหากสุกรเกิดเป็นโรคระบาดแต่ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าสุกรตายด้วยสาเหตุใดส่วนคนที่นำซากสุกรมาทิ้งครั้งนี้สันนิษฐานว่าน่าจะเป็นผู้ประกอบการเจ้าของฟาร์มเลี้ยงสุกรหรือพ่อค้าคนกลางที่รับซื้อสุกรแต่สุกรตายจึงนำมาทิ้งอย่างไรก็ตามตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ของเทศบาลเร่งตรวจสอบกล้องวงจรปิดในพื้นที่ตำบลบ้านโพธิ์และพื้นที่รอยต่อเพื่อหาเบาะแสของผู้ที่นำซากสุกรมาทิ้งเพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป 

หน้าแรก » ภูมิภาค