วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 17:03 น.

ภูมิภาค

ลงมือทำแล้วเทศบาลนครอุดร สร้างทางม้าลายจุดเสี่ยงหน้าร.ร.อุดรพิทย์

วันอังคาร ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2565, 11.29 น.

ลุยทันที! เช้านี้ เจ้าหน้าที่เทศบาลนครอุดรปรับปรุงทางม้าลายหน้าโรงเรียนอุดรพิทยานุกูลเป็นจุดแรก และเตรียมปรับปรุงทางม้าลายอีกหลายแห่งหน้าโรงเรียนและโรงพยาบาลเน้นเส้นใหญ่เห็นชัดเจนหรือแบบ Over Design

 


 

เช้าวันนี้ (25 ม.ค.65) ผู้สื่อข่าว จ.อุดรธานี รายงานว่า จากกรณีคุณหมอกระต่ายถูกหนุ่มตำรวจ ควบคุมฝูงชนซิ่งบิ๊กไบค์พุ่งชนขณะข้ามทางม้าลายจนเสียชีวิต สร้างความสะเทือนใจและเศร้าสลดเป็นอย่างมากจนมีกระแสพูดถึงเรื่องความปลอดภัย และเพื่อเป็นการป้องกันเหตุ เมื่อวานนี้ ทางนายธนดร พุทธรักษ์ นายกเทศบาลนครอุดรธานีได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ฯ ฝ่ายช่างสำนักงานเทศบาลนครอุดรธานีเพื่อปรับปรุงทางม้าลายบริเวณจุดเสี่ยงเช่นหน้าโรงเรียน หน้าโรงพยาบาลและอีกหลายๆ จุดในเขตเทศบาลนครอุดรธานี โดยเฉพาะ ถ.ศรีสุข ที่มีโรงเรียนอยู่เป็นจำนวนมาก ที่เด็กจะต้องเดินทางข้ามทางม้าลายอยู่เป็นประจำ รวมถึงโรงพยาบาลต่างๆที่อยู่ในพื้นที่ด้วย และจะขยายให้ครอบคลุมตัวเมืองให้เร็วที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดเหตุสะเทือนใจแบบนี้ขึ้นอีก และจะนำรูปแบบการสร้างทางม้าลายแบบมาตรฐาน แบบทางเมืองพัทยาเป็นต้นแบบคือ ทำทางเท้าให้เด่นชัด กว้างและทาสีให้เด่นชัด มีป้ายจราจร หรือที่เรียกว่า Over Design หน่อย แนวความคิดคืออยากทำทางเท้าให้มันเด่นชัด ทำให้กว้างไปเลย ทำให้สีเด่นชัดไปเลย เราจะพยายามปรับปรุงให้มีสัญญาณมีป้ายจราจร โดยเฉพาะบริเวณหน้าโรงเรียน เราจะเร่งสำรวจหน้าโรงเรียนทุกแห่ง
 

 

ล่าสุดเช้าวันนี้ (25 ม.ค.65) เทศบาลนครอุดรธานีก็เริ่มดำเนินการปรับปรุงทางม้าลายทันที โดยนายธนดร พุทธรักษ์ นายกเทศบาลนครอุดรธานี นำเจ้าหน้าที่ฯฝ่ายช่างของสำนักงานเทศบาลนครอุดรธานี เข้าไปปรับปรุงทางม้าลายบริเวณจุดเสี่ยงหน้าโรงเรียน โดยวันนี้ทำที่แรกคือหน้าโรงเรียนอุดรพิทยานุกูลเป็นจุดแรกจะมีการทำเส้นทางม้าลายทาสีให้เด่นชัด และจะนำร่องตรงจุดบริเวณนี้ไปก่อน
 

 

 

นายสมหมาย โคตรโสพา นายช่างโยธาของสำนักเทศบาลนครอุดรธานี เปิดเผยว่า การออกแบบและปรับปรุงทางม้าลายที่ มี buffer zone หน้าโรงเรียนอุดรพิทย์แห่งนี้ทางข้ามต่างๆ จะมีลักษณะเส้นสีขาว และระยะห่างของการก้าวกระโดดของเส้นสีขาวประมาณ 40 ซม. ต่อ 1 ก้าวเหมาะแก่การเดินปติ แต่เนื่องจากผู้ใช้รถใช้ถนนจะไม่จอดตามเขตระยะเดินทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ทางนายกฯ อยากจะออกแบบจุดหน้าโรงเรียนหรือโรงพยาบาลให้เป็นแบบ Over Design คือให้ตีเส้นให้ใหญ่ขึ้น เห็นได้ชัดเจน  คือเราทำเกินมาตรฐานไปเลย เพราะเรื่องความปลอดภัยสำคัญมากกว่า
 

 

ทางด้านนายธนดร พุทธรักษ์ นายกเทศบาลนครอุดรธานี เปิดเผยว่า เมื่อวานเราประชุมกันเรื่องกรปรับปรุงทางม้าลาย เพื่อป้องกันเหตุซ้ำเหมือนกรณีคุณหมอกระตายโดนรถชน วันนี้เราก็ให้สำนักช่างฯ ลงพื้นที่ปรับปรุงทางม้าลายทันที โดยจะนำร่องทำที่หน้าโรงเรียนอุดรพิทยานุกูลก่อนใครเพื่อนเพราะเป็นโรงเรียนใหญ่ มีนักเรียนใช้ทางม้าลายเยอะ โดยทำทางม้าลายให้ใหญ่ขึ้นกว้างขึ้นกว่ามาตรฐานถึง 3 เท่า และจะดำเนินการปรับปรุงทางม้าลายในหลายจุดด้วยเช่นกัน ต่อไปก็จะทำหน้าโรงเรียนสตรีราชินูทิศ,โรงเรียนอนุบาล, หน้าโรงพยาบาลอุดรธานีและโรงพยาบาลประจักษ์โดยจะขอนำรูปแบบทางม้าลายของเมืองพัทยามาปรับใช้ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนทุกคน

 

หน้าแรก » ภูมิภาค