วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 19:27 น.

ภูมิภาค

อลังการงาน “หัวหินรำลึก ครั้งที่ 9 ” ท่ามกลางบรรยากาศย้อนยุค ปริศนา-ชายพจน์

วันเสาร์ ที่ 05 พฤษภาคม พ.ศ. 2561, 09.41 น.

 

อลังการงาน “หัวหินรำลึก ครั้งที่ 9 ”
ท่ามกลางบรรยากาศย้อนยุค ปริศนา-ชายพจน์

 

วันที่ 5 พ.ค.61 ช่วงค่ำที่ผ่านมาที่สวนหลวงราชินี(19ไร่) อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน “หัวหินรำลึก ครั้งที่ 9 ” โดยมีนายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบฯ นายถนอม พรายศรี อดีตผู้ทรงวุฒิ สำนักพระราชวัง นางนิศากร สิงหเสนี นายกเหล่ากาชาด จ.ประจวบฯ นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองผู้ว่าราชการ จ.ประจวบฯ นายรุจน์ประทีป ธรรมรพีภัทร์ นายอำเภอหัวหิน นางปาริชาติ ธรรมรพีภัทร์ นายกกิ่งกาชาด อ.หัวหิน พ.ต.อ.ธนากร วงศ์สิริลักษณ์ ผกก.สภ.หัวหิน พร้อมหน่วยงานต่างๆ จำนวนมากแต่งกายย้อนยุค ปริศนา-ชายพจน์ ร่วมในพิธีเปิดงานกันอย่างคึกคัก เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและรำลึกถึงเหตุการณ์สำคัญเมื่อครั้ง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงประกอบพระราชพิธีราชาภิเษกสมรส ณ วังสระปทุม เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2493 และในเช้าวันรุ่งขึ้น 29 เมษายน 2493 ล้นเกล้าล้นกระหม่อมทั้งสองพระองค์ได้เสด็จพระราชดำเนินแปรพระราชฐานโดยรถไฟพระที่นั่งมาประทับแรม ณ พระตำหนักเปี่ยมสุข วังไกลกังวล อ.หัวหิน สร้างความปลาบปลื้มปีติให้แก่พสกนิกรชาวหัวหินเป็นอย่างมาก

 

 

 

 

นายสุวัจน์กล่าวว่าขอชื่นชมชาวอำเภอหัวหินที่ได้ร่วมมือกันจัดงานหัวหินรำลึกติดต่อกันมาเป็นปีที่ 9 แล้ว การจัดงานครั้งนี้นับเป็นโอกาสที่ดีที่จะได้เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวสถานที่พักผ่อนตากอากาศที่มีชื่อเสียงยอดนิยมทุกยุคทุกสมัยแห่งหนึ่งของโลกนั่นคือมนต์เสน่ห์ของหัวหิน หากย้อนรำลึกความทรงจำภาพเก่าเก่าเมื่อครั้งอดีตวันวานที่ผ่านมาของใครหลายหลายคนที่มีความผูกพันสัมผัสกับสถานที่แห่งนี้ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นในหมู่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศดังคำขวัญที่ว่า “หัวหินถิ่นมนต์ขลัง ทะเลสวย นักมวยดัง พระราชวังงดงาม” การจัดงานครั้งนี้จึงเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจรากฐานภายในของประเทศซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการผลักดันให้เศรษฐกิจของประเทศฟื้นตัวกระตุ้นการใช้จ่ายใช้สอยของภาคประชาชนตามแนวทางประชารัฐของรัฐบาลเพื่อจะนำพาประเทศไทยไปสู่ความมั่งคั่งมั่นคงและยังยืนตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของ “ในหลวงรัชกาลที่ 9”

 

 

 


 
นายพัลลภกล่าวว่า สำหรับเมืองหัวหินนั้นมีความผูกพันกับสถาบันพระมหากษัตริย์มาโดยตลอดตั้งแต่ปี 2469 ในสมัยรัชกาลที่ 7 โปรดเกล้าให้สร้างวังไกลกังวลขึ้นเพื่อใช้เป็นสถานที่แปรพระราชฐานเสด็จมาประทับในช่วงฤดูร้อนเป็นสัญลักษณ์อันทรงสง่างาม ทรงคุณค่า และเป็นความภูมิใจของพี่น้องชาวหัวหินมาตลอดจนถึงทุกวันนี้

 

 

 

ภายหลังเปิดงานแล้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดฯพร้อมด้วยแขกกิตติมศักดิ์จำนวน 30 คู่ ร่วมเดินแบบผ้าไทยย้อนยุคตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 จนถึงรัชกาลที่ 10 โดยการนำผ้าโขมพัสตร์ซึ่งเป็นผ้าพื้นเมืองหัวหินอันเลื่องชื่อมาออกแบบตัดเย็บอย่างสวยงามเพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมการแต่งกายที่ดีงามคงความเอกลักษณ์ความเป็นไทยให้คงอยู่สืบไป สำหรับงานดังกล่าวจะมีจนถึงวันที่ 6 พ.ค.นี้.

หน้าแรก » ภูมิภาค