วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 10:02 น.

ภูมิภาค

เที่ยวงานย่าโมโคราช ลองชิมหรือยัง?“ไก่กะเต็ด”

วันเสาร์ ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2561, 17.57 น.

 
            


เที่ยวงานย่าโมโคราช
ลองชิมหรือยัง?“ไก่กะเต็ด”


 
เที่ยวงานวันฉลองวันแห่งชัยชนะย่าโมโคราชอาหารเด็ดกลิ่มหอมหวนยั่วน้ำลายสอกับไก่กะเต็ด นักท่องเที่ยวประชาชนแห่ลิ้มลอง ลูกสาวแม่ค้าเก๋ส่งสายตารอยยิ้มหวานส่งเสริมการขายดีจริงๆ

 

นครราชสีมา เมื่อช่วงค่ำวานนี้( 30 มีนาคม 2561 ) ที่บริเวณถนนสายวัฒนธรรม ทางเมืองย่า ถนนราชดำเนิน เขตเทศบาลนครนครราชสีมา กิจกรรมภายงานฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี หรืองานย่าโม ประจำปี 2561 โดยภายในงานมีการออกร้านขายสินค้า และอาหารต่างๆ มากมาย

 


 
           

บรรยากาศยามค่ำคืนทุกคนต่างออกจากบ้านและที่พักไปเดินเที่ยวชมงานย่าโมและเลือกอาหารอร่อย อาหารพื้นถิ่นและอาหารแปลกๆ ปีนี้คราคล่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวและประชาชนที่เนื่องแน่นคึกคัก และทุกคนต้องมองหาอาการที่ส่งกลิ่นหอมคละคุ้งไปทั่วบริเวณจนพบร้านค้าขายไก่กะเต็ด โดยแม่ค้ากำลังกะเต็ดไก่ วนลูกสาวยืนสับขายให้ลูกค้าปรกติ ไม่มีลีลาที่แปลกตา มีเพียงแต่ส่งสายตาหวานๆ พร้อมกับรอยยิ้มหวานๆ ตะโกนเรียกลูกค้า ที่สำคัญกลิ่นหอมของไก่กะเต็ดตลบอบอวลยั่วยวนน้ำลายสดทีเดียว จนอดใจไม่ไหวที่จะต้องซื้อติดไม้ติดมือใส่กล่องกระดาษไปรับประทาน สร้างแรงดึงดูดลูกค้าให้แห่ไปอุดหนุนจำนวนมาก

 

 
        

สำหรับกรรมวิธีจะต้องใช้ไก่บ้านเท่านั้น และต้องเป็นไก่สดจากชาวบ้านในพื้นที่ อ.โนนไทย และพื้นที่ใกล้เคียงนำมาส่งให้ทุกวัน และไก่ต้องขนาด 1.2 – 1.5 กิโลกรัม เรียกว่าไก่หนุ่ม ไก่สาว เนื้อจะแน่น สด นุ่ม เมื่อสุกแล้วจะสวยงาม โดยนำไก่ชำแหละล้างทำความสะอาดแล้วนำไปหมักกับกระเทียม , พริกไทย , เกลือป่น , ผักชี และ รากผักชี ตำรวมกันให้ละเอียด นำใส่ในท้องไก่และตัวไก่ให้ทั่วทุกตัวแล้วมาตอก ไม้ที่ทำมาจากไม้ไผ่มัดให้แน่น นำหม้อขนาดใหญ่ตั้งไฟถ่านแล้วนำไก่จำนวน 7-8 ตัวใส่ ไม่รต้องใส่น้ำ หรือเครื่องปรุงอีก เมื่อตั้งไปประมาณ 20 นาทีน้ำของตัวไก่จะออกมาเอง แล้วตั้งไฟจนน้ำแห้งจากนั้นใช้ไม้มาจัดฝาหม้อแล้วจึงทำการกะเต็ดบนเตาไฟ ภาษาโคราชหมายถึง เขย่าๆๆ แล้วอบอีกประมาณ 30 นาที เปิดฝาหม้อจะเห็นไก่มีสีเหลืองนวล น้ำเครื่องปรุงจะเยิ้มชุ่มฉ่ำทั่วไก่ทุกตัว กลิ่นจะหอมมาก ชวนน่ารับประทาน น้ำลายสอเลยทีเดียว    

 

         
 
          

ทั้งนี้สำหรับร้านไก่กะเต็ดนี้ ชื่อ ไก่กะเต็ดหมวดเที่ยง ของร้อยตำรวจโทเที่ยง เอนสันเที๊ยะ อายุ 55 ปี ประสบการณ์กว่า 25 ปี สุดยอดของฝากจากอำเภอโนนไทยฯ เล่าว่า รู้ๆกันดีว่าเงินเดือนตำรวจน้อยก็ใช้วิกฤติเป็นโอกาสคิดสูตรไก่กะเต็ดขึ้นมา และเหมาะเจาะลงตัวทำให้ดึงดูดเรียกลูกค้าทั้งขาจร ขาประจำติดติดอกติดใจมาก ขายมาร่วม 25 ปีแล้วที่ อ.โนนไทยฯ และก็ออกงาน เช่น เจเจมอลล์ จตุจักร , พัทยา , บางแสน , เทศกาลอาหารปิ้งย่าง หอการค้า จ.นครราชสีมา , งานย่าโม เป็นต้น ขายวันละ 50-60 ตัว ตามกำลัง ที่จะทำไหว ขายในราคาตัวละ 150-180 บาทแล้วแต่ขนาด งานย่าโมขายทุกคืนตั้งแต่มีการเปิดงานภายในงานย่าโม และตั้งแต่คืนนี้ไปจนถึงคืนวันที่ 3 เมษายนนี้  มีลูกค้ามาต่อแถวเป็นที่ขายดิบขายดีเทน้ำเทท่า

หน้าแรก » ภูมิภาค