วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 11:31 น.

ภูมิภาค

กระแสออเจ้าแรง!! เครื่องเงิน-องเหลือง ออเด้อสูงสามเท่า

วันพฤหัสบดี ที่ 05 เมษายน พ.ศ. 2561, 12.30 น.

 


กระแสออเจ้าแรง!!
เครื่องเงิน-องเหลือง ออเด้อสูงสามเท่า

 


จังหวัดสุรินทร์ กระแสออเจ้าละครบุพเพสันนิวาสฟีเวอร์ ช่างเครื่องประดับเครื่องเงิน และทองเหลือง เร่งผลิตชิ้นงานส่งออเดอร์ ตามกระแสละครดังยอดปังรายได้เพิ่มขึ้นสามเท่าตัว

 

 


 วันนี้ (5 เม.ย.61) 2561 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์ รายงานข่าวว่า ในช่วงนี้มีกระแส จากละครดังบุพเพสันนิวาส ออเจ้า แต่งชุดไทย ที่กำลังมาแรง  ส่งผลให้เครื่องประดับเครื่องเงิน และทองเหลือง กลับตอบโจทย์เครื่องประดับคู่กับชุดไทยโบราณ ทำให้กลุ่มช่างทองเหลืองจากบ้านนาตัง ต.เขวาสินรินทร์(ขวาว-สิน-นะ-ริน) อ.เขวาสินรินทร์  จ.สุรินทร์ ต่างพากันเร่งผลิตชิ้นงานเครื่องประดับทองเหลืองและเครื่องเงิน เป็นงานหัตถกรรมแฮนด์เมด  ที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษ เพื่อให้ทันต่อความต้องการของตลาดในขณะนี้

 

 

 

 


นายสุเพียบ  พรมศรี  อายุ 50 ปี บ้านนาตัง บ้านเลขที่ 165 หมู่ 8 ต.เขวาสินรินทร์ อ.เขวาสินรินทร์  จ.สุรินทร์ ช่างเครื่องประดับทองเหลือง และเครื่องเงิน ที่มีชื่อเสียง กล่าวว่า "ตนได้เรียนรู้เครื่องประดับเงิน  และได้สั่งสมประสบการณ์การออกแบบลายต่างๆ งานเพชรซีก เรียกว่างานรองทรัพย์ ประเภท จี้  สร้อย แหวน กำไลต่างๆ มาหลายปี ต่อมาในปี 2553 เศรษฐกิจตกต่ำ  เงินบาทลอยตัว งานทองไม่ค่อยมีให้ทำ จึงได้หันมาทำเครื่องประดับจากทองเหลืองโดยมีแรงบันดาลใจจากพ่อปัญญา บุตรชาติ ซึ่งเป็นครูภูมิปัญญาในชุมชนที่อยู่บ้านใกล้กัน โดยท่านได้ถ่ายทอดเครื่องประดับเงินลายดอกพิกุล ดอกตะเกาโบราณ  จนสามารถนำมาต่อยอดและประยุกต์ใช้ในการทำเครื่องประดับทองเหลืองได้อย่างลงตัว  ซึ่งนอกจากนี้ตนยังได้เป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้การทำเครื่องประดับเงินฝังบุษย์น้ำเพชรให้แก่ทายาทโอท็อปปี 2555   และเคยได้รับรางวัลการประกวดของดีเมืองสุรินทร์ และได้รับยกย่องจากจังหวัดสุรินทร์ให้เป็นบุคคลต้นแบบในการผลิตเครื่องประดับเงินและทองเหลืองด้วย”

 

 


 นายสุเพียบ  พรมศรี กล่าวอีกว่า “จากกระแสละครดังในช่วงนี้  บุพเพสันนิวาส ทำให้มีออเดอร์การสั่งทำเครื่องประดับทองเหลืองชื่อชุดเครื่องประดับทองเหลืองกนกลายไทยฝังบุศย์น้ำเพชร ชุดนี้ขายดีมาก สวมใส่กับชุดไทย  ชุดผ้าไหมเป็นจำนวนมาก  ทางช่างทองเหลืองในกลุ่มผู้ผลิตจากบ้านนาตัง ต.เขวาสินรินทร์ จึงต้องเร่งงานให้ทันตามออเดอร์ที่เข้ามา และทันกระแสออเจ้าช่วงนี้ โดยมียอดขายจาก 200,000 บาทต่อเดือน เพิ่มขึ้นเป็น 500,000 บาทต่อเดือน"

 


 

ซึ่งอำเภอเขวาสินรินทร์  จังหวัดสุรินทร์ นอกจากจะมีชื่อเสียงเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวชุมชน ด้านวัฒนธรรม ผ้าไหม เครื่องเงินแล้ว  ที่นี่ยังเป็นแหล่งผลิตเครื่องประดับจากทองเหลืองที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของประเทศไทย  ซึ่งมีออเดอร์ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่สั่งผลิตเครื่องประดับทองเหลือง โดยเฉพาะบริเวณตลาดตามแนวตะเข็บชายแดนไทย จะมียอดออเดอร์สั่งไปจำหน่ายเป็นจำนวนมาก  หากท่านใดสนใจสามารถติดต่อและสั่งซื้อโดยตรงจากผู้ผลิตเครื่องประดับจากทองเหลือง คุณสุเพียบ  พรมศรี เบอร์โทรศัพท์ 093 -3955132

หน้าแรก » ภูมิภาค